Công ty TNHH Đầu tư Vinamob bị phát hiện đã cấu kết với doanh nghiệp Trung Quốc, cài đặt sẵn mã lệnh nhắn tin vào những chiếc điện thoại có nguồn gốc Trung Quốc để "móc túi" người dùng trong nước một cách âm thầm.

Điều đáng nói là sự việc này tồn tại hàng năm trời, khiến cho các thuê bao di động trong nước thiệt hại gần 3 tỷ đồng nhưng các nhà mạng như Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone... đều không hay biết!

{keywords}

Theo kết luận thanh tra của Sở TT&TT Hà Nội, Vinamob đã ký hợp đồng với 3 công ty có trụ sở tại TQ để cài đặt sẵn các mã lệnh nhắn tin tự động đến đầu số 8x61 trên các máy điện thoại do TQ sản xuất. 3 "đối tác" này thiết lập hệ thống thiết bị máy chủ đặt tại Trung Quốc để kết nối với hệ thống thiết bị trong nước của Vinamob để kinh doanh dịch vụ. Toàn bộ nội dung tin nhắn trả về cho khách hàng đều được truy xuất từ hệ thống máy chủ của 3 doanh nghiệp; máy chủ của Vinamob chỉ thực hiện chức năng tính cước, ghi lại nội dung tin nhắn đến và đi của khách hàng để đối soát với các doanh nghiệp viễn thông như VNPT-Vinaphone, Mobifone, Viettel khi tiến hành chia tiền.

Cụ thể, Công ty Global Wireless Consulting (GWC) có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc là đối tác đầu tiên của Vinamob. Hai bên ký kết hợp đồng từ tháng 3/2011, theo đó, Vinamob sẽ gửi cho các thuê bao những đoạn chữ (text) không dấu và không có ý nghĩa, hoặc đường link dẫn đến 1 trang web nào đó. Nhưng trên thực tế, máy điện thoại của khách hàng đã bị cài đặt sẵn phần mềm ứng dụng ở mục “Giải trí” gồm các dịch vụ Trắc nghiệm, tỉ giá – giá vàng, tin thể thao... đều là dịch vụ thu phí với mức cước từ 5.000 đồng/tin nhắn. Chỉ có điều, khi khách hàng lựa chọn dịch vụ, trên giao diện phần mềm không có thông tin về giá cước. Ứng dụng chỉ tự động gửi tin nhắn đến đầu số 8x61 để yêu cầu dịch vụ và tài khoản điện thoại của khách hàng sẽ bị trừ tiền âm thầm. Chỉ riêng từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xác định đã có hơn 504 nghìn tin nhắn của người dùng bị tính cước cho GWC, với số tiền phải trả là hơn 1,15 tỷ đồng. Phạm vi bị ảnh hưởng chủ yếu là khách hàng sử dụng máy Nokia K60.

Đối tác thứ 2 của Vinamob là Phone Me Technology (Shiny Mobi) với trên 104 nghìn tin nhắn và số tiền mà các chủ thuê bao di động phải trả là hơn 625 triệu đồng. Cuối cùng, với đối tác Bei Jing Chang Yuan Hong Da Technology (HK Canal), các khách hàng sử dụng Nokia 2700 C-2 và Zes Z10 sẽ bị tự động gửi tin nhắn đến đầu số 8x61 nhưng tin nhắn trả về hoàn toàn không hiển thị trên máy, cũng không lưu lại trong inbox nên người dùng không hề hay biết. Mặc dù vậy, hệ thống kỹ thuật của Vinamob vẫn đều đặn ghi nhận chúng để tính cước và trừ tiền trong tài khoản người dùng. Cũng chỉ trong vòng một năm, từ tháng 8 năm ngoái đến tháng 8 năm nay, số tin nhắn tính cước gửi đến cho HK Canal đã lên tới 65 nghìn tin và tổng số tiền người dùng Việt Nam bị thiệt hại là hơn 895 triệu đồng.

Với nhiều vi phạm, Vinamob đã bị Thanh tra Sở xử phạt 50 triệu đồng, buộc phải hoàn trả lại cho người dùng số tiền thu được từ hành vi thu cước trái phép nói trên, đồng thời bị đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ qua đầu số 8x61 trong vòng 2 tháng.

Điều đáng nói trong vụ việc này là việc các nhà mạng không hề hay biết gì về thủ đoạn ăn trộm tiền cước thuê bao trong nước của các doanh nghiệp nước ngoài, dù vụ việc diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối dài. Vì vậy, Sở TT&TT Hà Nội đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương rà soát các dịch vụ cung cấp qua các đầu số, đặc biệt quan tâm các dịch vụ tích hợp mã lệnh nhắn tin trên các ứng dụng và khoá các mã lệnh này khi phát hiện nội dung không phù hợp với kịch bản hoặc khi nhận được thông tin khiếu nại. Theo quy định hiện hành, các nhà mạng phải là người duyệt kịch bản và nội dung các dịch vụ trước khi ký kết hợp đồng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số nên phải tự phát hiện được sai phạm chứ không phải ngồi đợi Thanh tra vào cuộc.

Tuy nhiên, sai phạm của Vinamob không chỉ dừng lại ở đó. Doanh nghiệp này còn bị phát hiện vi phạm hàng loạt quy định khi kinh doanh game online. Người chơi có thể tải game trên mạng unpro.vn (một website của Viettel) về máy và khi chơi có thể mua đồ trong game với mệnh giá tiền từ 1000-15.000 đồng. Vinamob sẽ trừ tiền trong tài khoản của thuê bao di động thông qua đầu số 8xx8. Tại thời điểm bị thanh tra, Vinamob chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử loại G2 và cũng đang cung cấp game "Tây du truyện", cũng như quảng cáp game "Đấu trường Saga" - là 2 game G1 có bản quyền nước ngoài nhưng chưa có Giấy phép cung cấp dịch vụ do Cục PTTH & Thông tin điện tử cấp, chưa có quyết định phê duyệt nội dung kịch bản.

T.C