MobiFone tiếp tục đề xuất được cấp thêm 4 triệu số di động thuộc đầu số 089, tuy nhiên Cục Viễn thông cho biết việc này chưa khả thi.

{keywords}

Phản hồi kiến nghị từ MobiFone tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 10 của Bộ TT&TT chiều 5/11, ông Phan Tâm, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, ngoài MobiFone, Cục cũng nhận được đề xuất xin đầu số 089 từ một số doanh nghiệp viễn thông khác. Theo nguyên tắc, khi "cầu đang vượt cung" như vậy thì sẽ phải tiến hành đấu giá, nhưng quy định hiện hành về đấu giá đầu số lại chưa được ban hành nên không triển khai được.

Mặc dù vậy, ông Tâm khẳng định Cục sẵn sàng làm việc cùng MobiFone nếu như doanh nghiệp này muốn đề nghị đầu số khác.

Đề nghị xin cấp đầu số 089 được MobiFone lần đầu đưa ra tại Hội nghị Sơ kết SXKD Quý 3 của Tổng công ty ngày 13/10. Khi đó, ông Bùi Sơn Nam, Trưởng ban Kinh doanh cho biết iện tại, hiệu suất sử dụng kho số của MobiFone đã đạt ngưỡng quy định (trên 75%) nên nhà mạng này xin được cấp thêm 4 triệu đầu số 089 (6,7,8,9) để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Yêu cầu doanh nghiệp quản chặt hành vi phá giá

Cũng tại Hội nghị, ông Phan Tâm đã phản ánh tình trạng các doanh nghiệp viễn thông cạnh tranh nhau về giá vẫn còn khá phổ biến. Theo ghi nhận của cơ quan này, nhiều website không phải trực tiếp của nhà mạng nhưng "có liên quan, sử dụng hình ảnh của nhà mạng" đã đăng tải các quảng cáo cung cấp dịch vụ với giá cước rất rẻ, gần như "phá giá", vi phạm quy định về giá cước hiện hành.

"Cục đã có 2 văn bản yêu cầu nhà mạng trả lời về tình trạng này, nhưng chưa nhận được văn bản phản hồi từ phía doanh nghiệp viễn thông", ông Tâm cho biết.

Một điều đáng lưu ý là qua kiểm tra của Cục, giá cước quảng cáo trên những website đó là "có thật". Do đó, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp sớm kiểm tra, trả lời Cục trước khi cơ quan có thẩm quyền tiến hành những biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son xác nhận tình trạng phá giá thị trường về cước viễn thông vẫn tồn tại, cho thấy việc thực hiện hai Thông tư 04 và 14 trong cuộc sống chưa thực sự tốt. Nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình bán dịch vụ dưới giá thành, chưa phản ánh đúng bản chất thị trường, làm méo mó thị trường.

Bên cạnh đó, chính việc chưa ngăn chặn được tốt SIM rác đã khiến cho tin nhắn rác vẫn tấn công người dùng. Một hệ lụy nữa của sim rác, sim ảo là khiến cho kho số của nhà mạng bị cạn, hiệu quả sử dụng, quản lý kho số chưa cao.

Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo việc xây dựng Thông tư sửa đổi Thông tư 04 cần đi theo hướng siết chặt lại, tránh lãng phí để quản lý đầu số, SIM rác tốt hơn. Bản thân các nhà mạng cũng cần phối hợp với Bộ để khai thác, quản lý đầu số một cách tốt nhất.

T.Y