Chiều ngày 6/11 tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên về thẩm định dự án Khu CNTT tập trung Yên Bình trên địa bàn tỉnh. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chủ trì buổi làm việc.

Theo ông Vũ Quốc Thạnh, Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên, dự án Khu CNTT tập trung Yên Bình (Yen Binh IT Complex) được quy hoạch với diện tích 545 ha, nằm trong tổng thể quy hoạch Dự án Tổ hợp Khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/5000 và 1/2000.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Dự án Khu CNTT tập trung Yên Bình nằm ở vị trí trung tâm trong tổng thể quy hoạch dự án Tổ hợp Yên Bình thuộc địa bàn thị xã Phổ Yên và Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Đây là khu vực có nhiều điều kiện và lợi thế về hạ tầng giao thông với 3 tuyến đường quốc lộ đi qua, gần sân bay Nội Bài, hạ tầng viễn thông và CNTT, nguồn nhân lực, mức độ ứng dụng, phát triển CNTTđể phát triển thành khu CNTT tập trung như quy định tại Nghị định số 154/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về khu CNTT tập trung, Quyết định 2407/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển khu CNTT tập trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

Cũng theo báo cáo của Sở TT&TT Thái Nguyên, Khu CNTT tập trung Yên Bình có chức năng, nhiệm vụ thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao về CNTT; sản xuất và kinh doanh sản phẩm CNTT, cung ứng dịch vụ CNTT; đào tạo nhân lực CNTT; ươm tạo công nghệ; xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động CNTT…

Dự án dự kiến được triển khai xây dựng hoàn thành trong 10 năm, chia làm 3 giai đoạn từ năm 2015 – 2024, tổng vốn đầu tư 3690 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên doanh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội.
{keywords}
Phối cảnh dự án Khu CNTT tập trung Yên Bình, Thái Nguyên.

Về vị trí chiến lược, dự án nằm trong tâm điểm của 5 thành phố lớn, dân số hơn 16 triệu người trong bán kính khoảng 30km gồm Thủ đô Hà Nội, thành phố Thái Nguyên, thành phố Bắc Ninh, thành phố Bắc Giang và Vĩnh Yên, cách sân bay Nội Bài 16km, cách cảng Hải Phòng 120km, cửa khẩu Lạng Sơn 130km.

Ngoài ra hạ tầng kỹ thuật đã được Nhà nước và nhà đầu tư quy hoạch, đầu tư như Tổng Công ty điện lực miền Bắc đã quy hoạch 2 trạm 220KV và 8 trạm 110KV với tổng công suất 1500MW; nhà máy nước Yên Bình quy mô công suất 300.000 m3/ngày đêm…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh đây là dự án thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh. Việc thành lập Khu CNTT tập trung Yên Bình tỉnh Thái Nguyên phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 là cần thiết, phù hợp với lộ trình và chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tiềm năng thế mạnh và bối cảnh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Đồng thời, đây cũng là động lực quan trọng để hoàn thành mục tiêu sớm đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh mạnh về CNTT và điện tử, trung tâm vùng Đông Bắc trước năm 2020.

Trao đổi thêm, ông Vũ Xuân Hợp, Chủ tịch HĐQT công ty Yên Bình cho hay: Dự án Khu CNTT tập trung Yên Bình được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu nhiều mô hình tiên tiến của Mỹ, Châu Âu…, nhờ các tư vấn tiếp cận dự án quy mô lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản… Đây sẽ là dự án đóng vai trò hạt nhân để liên kết với khu công nghiệp, trong đó có tổ hợp Samsung Thái Nguyên.

“Dự án rất tiềm năng để thu hút các tập đoàn lớn về IT hàng đầu thế giới của Mỹ, Nhật, Châu Âu…, thu hút hàng chục tỷ USD đầu tư”, ông Vũ Xuân Hợp nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT như Vụ CNTT, Viện Công nghiệp phần mềm và Nội dung số, Vụ Khoa học Công nghệ… đều khẳng định đây là dự án tiềm năng, tính khả thi cao, mô hình theo kịp các quốc gia phát triển và là tiền đề cho sự phát triển của Smart City, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Nguyên…

“Trong thời gian gian qua Thái Nguyên đã có những bước phát triển đột phá về CNTT, là trung tâm đào tạo nhân lực CNTT, thu hút các dự án đầu tư lớn như Samsung, tạo tiền đề để tiếp tục thu hút các doanh nghiệp khác… Dự án Khu CNTT tập trung Yên Bình phù hợp với Quyết định 2407 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần phát triển CNTT đất nước…”, ông Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ CNTT đánh giá.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao tỉnh Thái Nguyên đã có quyết tâm đẩy mạnh phát triển CNTT, điện tử, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp. Bộ trưởng đánh giá Dự án Khu CNTT tập trung Yên Bình là dự án cần được khuyến khích đầu tư.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở TT&TT Thái Nguyên, các doanh nghiệp liên quan phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục làm rõ hơn tác động, hiệu quả kinh tế xã hội của dự án, làm rõ hơn các giải pháp tổ chức quản lý của khu CNTT tập trung, đánh giá tác động môi trường, an ninh quốc phòng… để có thể sớm hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ thẩm định ngay trong tháng 11/2015.

P.M.