Theo báo cáo mới nhất từ Canaccord Genuity, riêng Apple đã bỏ túi tới 94% tổng lợi nhuận mà thị trường smartphone "đẻ" ra trong quý 3/2015. Ngay với Táo khuyết thì đây cũng là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

{keywords}

Dù nổi tiếng là hãng "lãi dày" nhưng năm ngoái, Apple cũng "chỉ" mới kiểm soát 85% lợi nhuận cả ngành mà thôi. Con số lợi nhuận này càng trở nên ấn tượng hơn khi biết rằng, doanh số iPhone bán ra chỉ chiếm khoảng 15% tổng doanh số smartphone tiêu thụ toàn cầu trong quý. Chính vì giá bán trung bình của iPhone đã tăng từ mức 620 USD (năm 2014) lên 670 USD (Q3/2015), nên tỷ trọng lợi nhuận đã tăng mạnh tới 37%. Nói cách khác, Apple chẳng cần phải chiến thắng trong cuộc đua số lượng cũng đã thống trị tuyệt đối bảng xếp hạng lợi nhuận rồi.

Ở thái cực đối lập, Samsung, hãng smartphone số một thế giới về doanh số, chỉ có giá bán sản phẩm trung bình là 180 USD. Chính vì thế, khác với Apple, Samsung lệ thuộc vào tổng doanh số rất nhiều để có thể kiếm được tiền. Báo cáo của Canaccord Genuity cho biết, Q3 vừa qua, đại gia di động Hàn Quốc bỏ túi khoảng 11% tổng lợi nhuận cả ngành, giảm mạnh so với con số 42% của thời kỳ hoàng kim năm 2013. Khi ấy, Samsung kiểm soát khoảng 31,9% tổng lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu, còn hiện tại, con số đó đã giảm chỉ còn 22%.

{keywords} 

Theo giải thích của Canaccord, sở dĩ tổng lợi nhuận của Samsung và Apple vượt quá 100% là vì rất nhiều hãng điện thoại còn lại có lợi nhuận âm trong quý. Những tên tuổi lớn như Microsoft, BlackBerry, Motorola, Sony, LG hoặc HTC hoặc là thua lỗ, hoặc là chỉ có lãi không đáng kể. Trong đó, nhóm thua lỗ gồm có HTC, BlackBerry, Sony và Lenovo, với lý do được giải thích là do "không thể cạnh tranh được ở phân khúc smartphone cao cấp có giá trên 400 USD".

Kết quả của Canaccord có vẻ như trái ngược với dự đoán của nhiều nhà phân tích. Trước đó, một số chuyên gia nhận định rằng Apple sẽ không thể tránh khỏi việc bị tụt dốc, nhất là khi iPhone 6s và 6s Plus có dấu hiệu hạ nhiệt nhanh, không bán chạy được như bộ đôi iPhone 6 năm ngoái. Tuy vậy, trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh hồi cuối tháng 9, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple từng lưu ý rằng "đà tiêu thụ của iPhone 6 và 6 Plus vẫn rất mạnh, trong khi iPhone 6s và 6s Plus đã xác lập kỷ lục mới về tiêu thụ". Bên cạnh đó, làn sóng người dùng chuyển từ Android sang iOS cũng tăng cao chưa từng thấy, đạt hơn 30%.

T.C