Trong khi cả thế giới vẫn chưa hết hoang mang vì những vụ tấn công liên tiếp do các nhóm siêu hacker như LulzSec và Anonymous gây ra, thì LulzSec đột ngột tuyên bố chiến dịch "hạ nhục" các website của nhóm đã kết thúc.



Tuyên bố này vừa được đưa ra trưa 26/6 (giờ Việt Nam) thông qua tài khoản trên Twitter của nhóm. "Hải trình kéo dài 50 ngày của chúng tôi đã kết thúc. Chúng tôi sẽ giong buồm đi về nơi xa", nhóm tuyên bố. LulzSec không tiết lộ lý do giải tán, nhưng đây có thể là dấu hiệu cho thấy nhóm thực sự lo ngại về các cuộc điều tra của lực lượng Tư pháp toàn cầu. Không chỉ cảnh sát vào cuộc mà nhiều nhóm hacker đối thủ cũng gia nhập cuộc truy lùng các thành viên của LulzSec khi tuyên bố, họ có cách để nhận dạng nhóm hacker này.

Ngay trước khi LulzSec có thông báo gây sốc, một thành viên chủ chốt của nhóm còn phát biểu rất ngang tàng với Gawker.com là "chỉ có kẻ ngốc mới lo sợ", đồng thời những vụ bắt bớ gần đây của cảnh sát các nước chẳng mảy may khiến LulzSec lo ngại hay chùn tay. Cũng chỉ cách đây vài ngày, nhóm còn công khai kêu gọi một cuộc chiến tranh mạng toàn cầu thông qua chiến dịch có tên AntiSec, nhằm vào các doanh nghiệp/tập đoàn lớn, các cơ quan Chính phủ, Các tổ chức có tầm ảnh hưởng lớn. Mục tiêu tối thượng của Chiến dịch là đánh cắp và công bố các thông tin tuyệt mật, có thể khiến cả thế giới rúng động.

Ông Kevin Mitnick, một cựu hacker và nay là chuyên gia tư vấn bảo mật, cho rằng có thể LulzSec đã đi đến kết luận rằng, càng ra tay nhiều thì nguy cơ mắc sai lầm và rơi vào tay nhà chức trách càng cao. Tuy nhiên, những vụ tấn công đình đám của LulzSec đã "gây cảm hứng cho rất nhiều nhóm hacker khác trên toàn thế giới", và có thể, dù LulzSec không trực tiếp ra tay nữa thì những vụ tấn công tương tự vẫn sẽ tiếp diễn. "Họ chỉ việc ngồi đó, quan sát thế giới náo loạn mà lại không phải hứng chịu chút rủi ro nào", ông Mitnick phán đoán.

Trong phát súng cuối cùng của mình, LulzSec đã công bố một loạt tài liệu và thông tin đăng nhập mà nhiều khả năng, nhóm đã "cuỗm" được từ các website game và máy chủ doanh nghiệp. Trong đó, có 338 file là tài liệu nội bộ của mạng AT&T, mô tả chi tiết việc xây dựng một mạng băng rộng không dây mới tại Mỹ. Theo dự kiến, mạng băng rộng này sẽ đi vào hoạt động vào cuối hè năm nay. Hiện AT&T chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.

Cũng trong cuộc phỏng vấn hồm thứ Sáu với hãng tin AP, một thành viên của LulzSec cho biết nhóm đang sở hữu ít nhất 5GB dữ liệu của Lực lượng Tư pháp và nhiều Chính phủ trên khắp thế giới, và nhóm dự định sẽ công bố trong vòng 3 tuần tới. Những gì mà LulzSec tiết lộ trưa nay mới chỉ bằng 1/10 dung lượng nói trên.

Tuyên bố giải tán đột ngột nhưng sự xuất hiện của LulzSec cũng đột ngột không kém. Nhóm như từ trên trời rơi xuống vào đầu tháng 5 vừa qua và bất ngờ gây ra một loạt các vụ tấn công rầm rộ, liên tiếp nhằm vào website của Sony, PBS, Cục Tình báo Trung Ương Mỹ CIA, Thượng viện Mỹ, Cục Phòng chống tội phạm có tổ chức của Anh, chính phủ Brazil, gã khổng lồ năng lượng Petrobras, đối tác Infragard của FBI và hãng bảo mật RSA Security. Hôm thứ năm vừa qua, nhóm cũng đã táo tợn công bố tài liệu mật đánh cắp từ Sở Cảnh sát Arizona.

Hôm thứ ba tuần trước, cảnh sát Anh đã bắt giữ một hacker 19 tuổi và người này bị nghi là "đầu sỏ" của LulzSec. Tuy nhiên, LulzSec đã phủ nhận liên hệ giữa mình với hacker bị bắt.

Trọng Cầm (Tổng hợp)