Mỗi năm qua đi lại mang đến những thay đổi lớn cho thị trường smartphone, và năm 2015 cũng không phải là ngoại lệ. 

Chúng ta đã chứng kiến vô số xu hướng thiết kế, phần cứng và giao diện người dùng nổi lên trong 12 tháng qua, nhưng không phải xu hướng nào cũng hay, cũng hợp lý và được tán thưởng.

Trên thực tế, không ít khuynh hướng chỉ vừa manh nha xuất hiện đã bị ném đá tơi bời vì sự thiếu thực tế, phù phiếm của nó. Nhưng ngược lại, cũng có nhiều xu hướng càn quét ngành công nghiệp smartphone một cách tuyệt đối:

1. Thiết kế:

Trong cả năm 2015, kim loại và kính vẫn là chất liệu được hầu hết các smartphone, tablet cao cấp lựa chọn. Nhưng điều đó không có nghĩa là ta thiếu vắng những công thức ăn điểm. Đó có thể là đường viền siêu mỏng, mặt kính cong sành điệu, ống kính camera phẳng hay máy siêu cứng....

{keywords}
Sharp Aquos Crystal gần như hô biến phần viền bao quanh màn hình

Một nhân tố mới nữa về thiết kế smartphone năm qua là màn hình cong nhẹ ở rìa máy, tạo nên hiệu ứng nhẹ của "một chiều phụ" (2.5D). Nó không hẳn là màn hình cong nhưng ngoại hình của điện thoại, không thể phủ nhận, trở nên liền mạch và bắt mắt hơn hẳn.

{keywords}

Ý tưởng về smartphone siêu bền, nồi đồng cối đá không mới, nhưng năm qua, người ta đã chứng kiến một số đột phá thú vị, có tiềm năng trở thành xu hướng thịnh hành vào năm tới. Đầu tiên, LG thử nghiệm tiếp với công nghệ sơn tự lành, cho phép họ máy G Flex tự khắc phục những vết xước nhỏ ở mặt sau y như trong phim viễn tưởng. Ngoài ra, cũng không thể không kể đến Motorola Droid Turbo 2 với công nghệ màn hình 5 lớp ShatterShield được quảng cáo là :không bao giờ vỡ.

{keywords}
Màn hình Motorola Droid Turbo 2 có thể chống vỡ gần như tuyệt đối

Phần cứng

Ai đó có thể cho rằng sáng tạo phần cứng smartphone đã đạt đỉnh và khó lòng tiến bộ hơn nữa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất linh kiện vẫn chưa dừng lại. Những xu hướng đáng chú ý của năm qua bao gồm sự ứng dụng rộng rãi của máy quét vân tay, chụp ảnh ngày càng xịn hơn, vi xử lý 64-bit áp đảo thị trường, RAM ngày càng khủng và nhất là sự liều lĩnh thử nghiệm màn hình 4K của Sony.

Gần như tất cả các con dế cao cấp ra mắt năm 2015 đều cho phép bảo mật bằng vân tay người dùng. Không chỉ tiện lợi mà máy quét vân tay còn là tiền đề cho những giải pháp thanh toán di động mà các hãng đang lăng xê. Hiện tại, Android đã hỗ trợ quét vân tay từ gốc nên tính năng này dự kiến sẽ đáp xuống rất nhiều smartphone tầm trung trở xuống trong thời gian tới.

{keywords}
Máy quét vân tay tích hợp

Chụp ảnh cao cấp cũng tiếp tục càn quét thị trường với hàng loạt công nghệ như camera ống kính kép, tự động lấy nét bằng tia laser, tự động lấy nét lai, điều khiển bằng tay, số chấm khủng, đèn LED flash 3 tia... Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất là chất lượng ảnh chụp thực tế có tốt hơn không, và câu trả lời là có, dù không phải xu hướng nào cũng có ý nghĩa như nhau.

Trong số này, hệ thống tự động lấy nét bằng tia laser và lấy nét tự động lai đã chứng tỏ được tính khả dụng, đáng tin cậy của mình, còn Camera kép thì vẫn hơi "ảo".

Nói đến độ phân giải, nhiều smartphone đã xuất hiện với số chấm lên tới 21MP, sử dụng sensor IMX 230 của Sony. Motorola và Sony trang bị sensor này ở camera chính, trong khi thương hiệu Meitu của TQ thậm chí còn chịu chơi, đầu tư sensor này hẳn cho camera selfie.

Tương tự, vi xử lý 64-bit và RAM 4GB cũng chứng tỏ quyền lực của mình. Ngoài chip 64-bit của Qualcomm và MediaTek, ngay cả Samsung và Huawei cũng đã nhập cuộc với sản phẩm tự chế Exynos hay Kirin.

{keywords}
Chip 64-bit của Qualcomm

Cuối cùng, không thể không nhắc đến 4K như là công nghệ ấn tượng bậc nhất năm qua. Z5 Premium là smartphone đầu tiên trên thế giới đưa độ phân giải 4K đến với địa hạt di động, dù bình thường, nó chỉ chạy ở chế độ 1080p để tiết kiệm pin.

{keywords}
Màn hình 4K

Giao diện

Màn hình cảm ứng lực mà Apple giới thiệu ở bộ đôi iPhone 6s mới đang mở ra một viễn cảnh hoàn toàn mới về khả năng tương tác trực quan giữa người dùng với thiết bị. Chắc chắn phe Android sẽ không thể để mặc Apple làm mưa làm gió với công nghệ này. Huawei đã trình diễn màn hình cảm ứng lực Force Touch với Mate S trước khi Apple chính thức công bố iPhone 6s, nhưng tính năng này của Huawei hiện chạy chưa thực sự nuột và hiệu quả. Hy vọng tình hình sẽ cải thiện trong năm tới, cũng như giới lập trình cần nhập cuộc quyết liệt hơn, tung ra các ứng dụng hỗ trợ cảm ứng lực một cách thiết thực.

{keywords}
Công nghệ 3D Touch của iPhone 6s

T.C

Tin liên quan