Chạy đua vũ trang chiến tranh mạng đang được công khai ở tầm quốc gia khi Mỹ công khai mở gói thầu hơn 400 triệu USD để đầu tư cho chiến tranh thông tin. Đây là một xu hướng đặc biệt mới của năm 2015, ông Vũ Quốc Thành, Phó Tổng thư ký VNISA cho biết.

Phát biểu tại Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2015, ông Thành cho biết, trong năm qua, nhiều cuộc tập trận chung Anh - Mỹ, thỏa ước không tấn công lẫn nhau giữa Nga - Mỹ đã được tiến hành... Trước đây, có thể nhiều quốc gia cũng đã đầu tư trang bị, nhân lực cho chiến tranh mạng nhưng đều là các dự án mật, ngầm. Nếu công khai gói thầu thì đây là lần đầu tiên, ông Thành phân tích.

{keywords}

Ông Vũ Quốc Thành, Phó Tổng thư ký VNISA phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Vũ Nhung

Cùng với đó, một xu hướng mới cũng nổi lên rõ rệt trong năm 2015 là tấn công tàn khốc, chiến tranh mạng cũng đang trở thành một phương thức tiêu chuẩn cho các xung đột kinh tế, chính trị và quốc gia.

Một thông tin đáng chú ý được VNISA công bố tại Hội thảo là Chỉ số ATTT Việt Nam 2015 - VNISA Index 2015. Theo đó, chỉ số trung bình của Việt Nam đạt 46.5%, tuy ở dưới mức trung bình 50% và vẫn còn sự cách biệt với các nước như Hàn Quốc (hơn 60%), song so với năm 2014 thì đã có bước tiến rõ rệt, tăng 7,4%

Giải thích cho sự tăng điểm này, ông Thành cho rằng các biện pháp quản lý là một yếu tố đặc biệt quan trọng. Điều này hoàn toàn đúng với thực tế vì năm qua, chúng ta đã tăng cường được sự nhận thức về ATTT. Các biện pháp quản lý được chú trọng, được áp dụng nhiều gấp rưỡi so với năm 2014.

"Chúng ta đang ở thời điểm bước ngoặt của lĩnh vực ATTT, cả trên thế giới lẫn tại VN. Quốc hội vừa thông qua Luật ATTT. Đây là lần đầu tiên VN có một văn bản cấp luật trong lĩnh vực này", ông Thành nhấn mạnh

Phải chuẩn bị đối phó với sự cố một cách hiệu quả!

Tầm nhìn về ATTT của Việt Nam cũng được thể hiện rất rõ ràng trong bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng.

Theo Thứ trưởng, sự xuất hiện của các xu thế công nghệ mới như big data, điện toán đám mây, sự tích hợp và hội tụ của truyền thông xã hội, di động... đang tạo ra những cơ hội to lớn cho người sử dụng nhưng đồng thời cũng gây ra những nguy cơ mất ATTT ngày càng tăng.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Vũ Nhung

Theo báo cáo của Global Risk 2015 (công bố tháng 2/2015) của Diễn đàn Kinh tế thế giới, 90% các công ty trên toàn thế giới tự thừa nhận mình chưa được chuẩn bị kỹ càng, đầy đủ để tự bảo vệ trước các cuộc tấn công mạng. Những thiệt hại do tội phạm mạng gây ra cho nền kinh tế toàn cầu lên tới hơn 400 tỷ USD/năm.

Đối với VN, Thứ trưởng đã chỉ ra một số vấn đề đang tồn tại nổi cộm như nhận thức và công tác bảo đảm ATTT còn bị động. Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước đang buông lỏng, hầu như không áp dụng biện pháp tối thiểu để bảo đảm ATTT và chưa có quy trình thao tác chuẩn để ứng phó khi sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, hệ thống tiêu chuẩn pháp lý, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin còn thiếu, chưa đầy đủ, chưa có cơ sở cho việc áp dụng các biện pháp quản lý cũng như biện pháp kỹ thuật mà nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã và đang áp dụng. Chúng ta cũng chưa có quy trình phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng trong việc phòng chồng, xử lý các sự cố mất an toàn.

Thứ ba, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, VN luôn nằm trong danh sách những nước có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại, mã độc ở mức cao. Vấn nạn này đã gây ra những tổn thất lớn, đồng thời đặt ra nhiều nguy cơ, rủi ro trong tương lai, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh và mức độ tin cậy của VN trong thế giới số.

Vì vậy, vấn đề hết sức cấp thiết đặt ra cho chúng ta là làm thế nào xây dựng và kiện toàn được khả năng chuẩn bị, đối phó và xử lý các sự cố mất ATTT và tấn công mạng một cách hiệu quả nhất, ông khẳng định.

Nhận định mô hình bảo vệ truyền thống đã lỗi thời, Thứ trưởng Hưng cho rằng, vấn đề cấp thiết đặt ra cho VN lúc này là phải tăng cường nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như người dân về ATTT; Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là giới trẻ; Xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý cho các lĩnh vực ATTT.

Đặc biệt, Việt Nam cần tạo dựng được một cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các ban, nganh, địa phương trong việc đảm bảo ATTT, xử lý sự cố. Tăng cường diễn tập, điều phối xử lý ứng cứu sự cố với nhiều quy mô, cấp độ khác nhau..., Thứ trưởng kết luận.

 

Ngày An toàn thông tin 2015 năm nay có Chủ đề "Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại". Phiên khai mạc buổi sáng có các báo cáo bảo mật của hầu hết tập đoàn, công ty lớn như Google, Microsoft, IBM, Cisco... Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã trình bày về những chính sách, quy định quản lý mới của nhà nước về lĩnh vực ATTT, các nội dung cơ bản của Luật ATTT mạng vừa được Quốc hội thông qua.

Cũng tại Hội thảo, Bộ GD & ĐT đã tặng bằng khen cho 2 đội đoạt giải Nhất, Nhì cuộc thi Quốc gia "Sinh viên với ATTT năm 2015". Bộ TT&TT cũng đã trao tặng Bằng khen cho 3 sinh viên của Đại học CNTT - Đại học QG TP.HCM đã có thành tích xuất sắc, đạt giải vô địch cuộc thi Cyber SEAGAME 2015 tại Indonesia và trao tặng Bằng khen cho 2 Tập thể là Đại học CNTT (ĐH Quốc Gia TP.HCM), Đại học Duy Tân. 

  • T.C