Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm CEO của mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới Facebook vừa thông báo sẽ quyên tặng 99% số cổ phần tại Facebook của mình, trị giá 45 tỷ USD theo giá giao dịch hôm nay - cho các hoạt động từ thiện trong suốt cuộc đời của mình.

{keywords}

Thông tin này được Mark tiết lộ trong lá thư ngỏ gửi tới Max, cô con gái vừa chào đời của vợ chồng anh.

Mark và vợ, Priscilla Chan đã sáng lập ra quỹ Sáng kiến Chan Zuckerberg, với sứ mệnh phản ánh rõ những hoạt động quyên tặng mà cặp vợ chồng này tiến hành trong suốt thời gian qua: thức đẩy giáo dục, ngăn ngừa bệnh tật và kết nối mọi người.

{keywords}

Bài đăng từ Facebook của Mark Zuckerberg.

Trên thực tế, động thái này của Mark không quá gây bất ngờ bởi 5 năm trước, anh đã ký vào "Giving Pledge", cùng với nhiều tỷ phú công nghệ khác như Bill Gates, cam kết sẽ quyên tặng phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Zuckerberg sẽ vẫn giữ lại quyền bỏ phiếu đa số tại Facebook trong tương lai không ngắn, cũng như giới hạn khoản cổ phiếu quyên tặng mỗi năm không quá 1 tỷ USD (trong vòng 3 năm tới), theo hồ sơ mà Facebook vừa nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ.

Do cơ cấu hoạt động độc đáo của Facebook, nơi Mark nắm quyền "siêu bỏ phiếu", Zuckerberg có thể cho tặng các cổ phần thông thường nhưng vẫn giữ được quyền kiểm soát đa số đối với mạng xã hội mà anh sáng lập nên vào năm 2004.

Trong lá thư ngỏ gửi tới Max, Mark đã viết:

"Ngày hôm nay, mẹ con và bố cam kết sẽ dành trọn cuộc đời mình để góp phần bé nhỏ giúp giải quyết nhiều thách thức. Bố sẽ vẫn tiếp tục giữ cương vị CEO của Facebook trong nhiều, nhiều năm tới, nhưng những vấn đề này quá quan trọng để đợi đến khi con, hay bố mẹ nhiều tuổi hơn mới xúc tiến. Bằng cách thực hiện khi tuổi còn trẻ, bố mẹ hy vọng sẽ thấy được những lợi ích và tác dụng của chúng trong suốt cuộc đời của mình.

Vì con đã mở ra một chương mới cho gia đình Chan Zuckerberg, bố mẹ cũng bắt đầu triển khai Sáng kiến Chan Zuckerberg để liên kết mọi người trên khắp thế giới khơi dậy và thúc đẩy tiềm năng con người, tạo sự bình đẳng cho mọi trẻ em thuộc thế hệ sau. Các sáng kiến của chúng ta sẽ tập trung vào giáo dục, cứu chữa bệnh tật, kết nối mọi người và hình thành nên những cộng đồng mạnh mẽ.

Bố mẹ sẽ quyên tặng 99% cổ phần tại Facebook của mình từ nay cho đến cuối đời để phục vụ cho những sứ mệnh này. Bố mẹ biết đây chỉ là một sự đóng góp nhỏ bé so với tất cả những nguồn lực và tài năng của những con người đã cống hiến cho những sứ mệnh ấy. Nhưng bố mẹ vẫn muốn làm tất cả những gì có thể, sát cánh cùng với mọi người.

Ngay lập tức, các nhân vật nổi tiếng như Bill Gates và danh ca Bono của ban nhạc U2 đã lên tiếng ca ngợi hành động hào phóng của ông chủ Mark Zuckerberg. Trong thông cáo báo chí vừa phát đi, Quỹ Bill & Melinda Gates nhấn mạnh, đây là một quyết định rất hào hiệp và phản ứng đầu tiên nảy ra trong đầu Gates khi đón nhận cam kết của Mark là "WOW, Quá tuyệt".

"Tấm gương mà hai người tạo ra hôm nay là niềm cảm hứng lớn cho chúng tôi cũng như cho cả thế giới. Chúng tôi tin rằng, Max và mọi đứa trẻ sinh ra hôm nay sẽ lớn lên trong một thế giới tốt đẹp hơn hiện tại. Nỗ lực của các bạn sẽ đơm hoa kết trái trong nhiều thập niên nữa".

Về phần mình, danh ca Bono khẳng định nỗ lực của vợ chồng Zuckerberg sẽ làm thay đổi cuộc đời của hàng chục triệu người. "Ai có thể ngạc nhiên chứ chúng tôi, những người bạn của họ thì không. Đây chính là con người họ. Cộng đồng, với Mark và Priscilla, không chỉ là một từ nói ra cho hay. Đó là giá trị cốt lõi. Tôi không thể chờ để chứng kiến những thành quả của họ, không chỉ với tài sản mà họ quyên tặng, mà còn vì tấm gương mẫu mực, sự sáng tạo và tầm nhìn mà họ mang tới nữa".

Trong 10 năm qua, vợ chồng Mark đã quyên tặng hơn 1.6 tỷ USD cho từ thiện, bao gồm 100 triệu USD tặng cho Hệ thống trường công Newark, 25 triệu USD cho CDC để ngăn chặn virus Ebola lan rộng, cùng 120 triệu USD quyên tặng cho giáo dục khu vực Bay Area.

T.Cầm