- CNTT là một lĩnh vực hiếm hoi có nhiều doanh nghiệp mạnh có khả năng hội nhập và cạnh tranh ra thế giới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã nhấn mạnh thông tin này tại Hội thảo quốc tế về CNTT Việt Nam sáng 3/12.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo quốc tế về CNTT Việt Nam sáng 3/12. Ảnh: Quốc Dũng

Trước đó, Thứ trưởng khẳng định CNTT là một trong những động lực quan trọng nhất của sự phát triển. Cùng với một số ngành công nghệ cao khác, CNTT đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, xã hội của thế giới hiện đại. Chỉ trong vòng 15 năm qua, Hơn 15 năm qua, ngành CNTT nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc. CNTT không chỉ là một ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng đóng góp GDP cao cho quốc gia mà thực sự đã trở thành hạ tầng quan trọng cho các ngành khác phát triển.

"CNTT góp phần cải cách hành chính, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ các ngành và các lĩnh vực, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhiều doanh nghiệp, giảm thiểu khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn...", Thứ trưởng nêu bật vai trò then chốt của CNTT trong bối cảnh hiện tại. CNTT là một lĩnh vực hiếm hoi có nhiều doanh nghiệp mạnh có khả năng hội nhập và cạnh tranh ra thế giới.

Tuy vậy, Thứ trưởng thẳng thắn cho biết cơ chế chính sách hiện hành còn một số hạn chế, chưa thể khai thác hết tiềm năng của CNTT. Hầu hết các DN CNTT VN còn ở quy mô khiêm tốn. Để CNTT thực sự lột xác nền kinh tế thì đòi hỏi sự chung tay, nỗ lực hơn nữa của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hiệp hội.

Đánh giá cao chủ đề của sự kiện có nội dung thiết thực, đặc biệt là tập trung vào nhiều chủ đề mới như phát triển thành phố thông minh, các ứng dụng của IoT, song Thứ trưởng cũng đưa ra những khuyến nghị cụ thể.

Cụ thể, phát triển thành phố thông minh và sử dụng các tiện ích của IoT là xu thế của các đô thị hiện đại. Tuy nhiên, đây là những lĩnh vực rất rộng và đòi hỏi điều kiện cao khi triển khai. Vì vậy, đối với điều kiện và hiện trạng cụ thể của các đô thị ở VN, chúng ta cần xác định rõ đâu là lĩnh vực đột phá, trọng điểm, có tính khả thi khi thực hiện, tránh bệnh phong trào, lãng phí.

VN có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển, xây dựng các thành phố thông minh do có nhiều thành phố phát triển năng động như HN, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ,.. "Chúng tôi mong muốn hướng tới hình thành và phát triển được nhiều đô thị điện tử, phát triển thành công Chính quyền điện tử tại VN với mục tiêu tối thượng hướng tới sự minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn", Thứ trưởng khẳng định.

Thứ hai, cơ quan quản lý, các địa phương cần xác định rõ các hạn chế về hạ tầng, tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các biện pháp bảo mật trước khi triển khai các ứng dụng để đảm bảo tính hiệu qả của công nghệ mới.

"Theo tôi, đối với các nhà quản lý CNTT, thách thức về công nghệ là không đáng kể nếu so với vấn đề an ninh mạng", ông nhấn mạnh.

Ông Eduardo Araral, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công Lý Quang Diệu cho rằng, Việt Nam có nguồn lực mạnh hơn Singapore nhiều lần, do đó, những gì Singapore làm được thì Việt Nam cũng hoàn toàn có thể làm được. "Người VN chăm chỉ, có động lực cao, thích làm riêng. Với nguồn năng lượng này, VN có tiềm năng lớn để trở nên rất thành công", ông Araral nhận xét. Nhưng để dịch chuyển thành công từ nền kinh tế dựa trên nông nghiệp lên nền kinh tế sản xuất hiện đại thì VN cần phải làm rất nhiều việc.

Vị chuyên gia này cũng hoàn toàn nhất trí về tầm quan trọng của việc xây dựng các thành phố thông minh tại Việt Nam: "CNTT là chìa khóa của mọi thứ. Con đường đến tương lai được quyết định bởi các thành phố thông minh, đô thị thông minh".

Hội thảo Quốc tế về CNTT mang chủ đề "Việt Nam: Khai phá tiềm năng CNTT - Tạo sức bật mới cho tăng trưởng và phát triển" do Hội Tin học VN và Trường Chính sách công Lý Quang Diệu phối hợp tổ chức. Các chuyên gia quốc tế, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn đã thảo luận về quy mô phát triển cụ thể của CNTT có thể tác động ra sao đến hiệu quả phát triển kinh tế xã hội. Hội thảo cũng sẽ trao chứng nhận 10 thành phố tại VN 2015 theo tiêu chí "Thành phố Thông minh".

  • T.Cầm