Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định An toàn thông tin (ATTT) không phải là chuyện riêng của Chính phủ mà còn phải coi trọng yếu tố đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, xã hội.

"ATTT phải là vấn đề của toàn xã hội", ông nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với ông Kee Seung Baik, Chủ tịch kiêm TGĐ điều hành KISA - Cơ quan An ninh và Internet Hàn Quốc sáng nay, 22/12.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao đổi với ông Kee Seung Baik, Chủ tịch kiêm TGĐ điều hành KISA - Cơ quan An ninh và Internet Hàn Quốc sáng nay, 22/12.

Quan điểm này nhận được sự đồng cảm mạnh mẽ từ phía Hàn Quốc, khi ông Baik cho biết đây chính là bài học thực tế mà Hàn Quốc đã trải qua. "Trước đây, chúng tôi phạm sai lầm khi chỉ sử dụng nguồn lực Chính phủ trong việc đảm bảo ATTT, dẫn tới hiệu quả không cao. Sau này, rút kinh nghiệm, Chính phủ mới huy động nguồn lực từ các tổ chức, lực lượng dân sự và xã hội thì mới đạt được hiệu lực như mong muốn. Thực sự ATTT là lĩnh vực đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội".

Thứ trưởng Hưng tin rằng, việc huy động, thu hút nguồn lực xã hội để phối hợp với các nỗ lực từ phía cơ quan nhà nước giữ vai trò tiên quyết trong việc bảo đảm ATTT cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh điều kiện của Việt Nam còn nhiều hạn chế.

"Nếu chỉ đầu tư mỗi cho hạ tầng ATTT thì không đủ. Quan trọng là sự phối hợp hiệp đồng" giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, giữa Chính phủ với doanh nghiệp, giữa các quốc gia với nhau.

Tăng cường hợp tác VN - Hàn Quốc

Trong khi Hàn Quốc được quốc tế đánh giá là đứng đầu thế giới về năng lực bảo mật, ATTT thì với VN, lĩnh vực ATTT còn rất mới. Chính vì mới như vậy nên VN có một số chỉ số xếp hạng không được tích cực, chẳng hạn như là một trong những nước đứng đầu về tỷ lệ nhiễm mã độc, Thứ trưởng thẳng thắn chỉ ra, thừa nhận "CNTT đang phát triển nhanh nhưng vấn đề đảm bảo ATTT của Việt Nam chưa phát triển tương xứng".

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao quà lưu niệm cho ông Kee Seung Baik.

Nhiều tồn tại chính cũng đã được điểm mặt gọi tên, như nhận thức của các cấp lãnh đạo, người dân, Xã hội về ATTT còn yếu, thiếu nhân lực CNTT và ATTT, khuôn khổ pháp lý và tổ chức bộ máy ATTT, rồi hạ tầng ATTT còn nhiều bất cập.

Thời gian qua, thông qua sự hợp tác giữa VNCERT và KISA, Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam rất hiệu quả trong việc giảm thiểu những tồn tại nói trên. Với việc hai bên thống nhất mở rộng biên bản hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng kỳ vọng KISA sẽ hỗ trợ VN không chỉ về đào tạo nhân lực mà còn đưa ra nhiều khuyến nghị về cách thức tổ chức ATTT, sao cho đạt được hiệu quả cao nhất trong bối cảnh điều kiện kinh tế VN còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, VN cũng muốn học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc về việc thiết lập hệ thống chỉ đạo ATTT trên toàn quốc, cũng như về cơ chế phối hợp giữa chính phủ với các lực lượng dân sự....

Về phía KISA, ông Baik khẳng định sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm cho Việt Nam trong những lĩnh vực nói trên. Ông cũng đồng thời đưa ra một số khuyến nghị cho VN như cần đón đầu các xu hướng bảo mật, ATTT của năm 2016 từ sớm để có các phương án đối phó kịp thời, nhất là khi mà trình độ của tin tặc ngày càng tinh vi.

Cũng trong sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác mở rộng giữa KISA và VNCERT. Ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT cho biết trong thời gian tới, theo khuôn khổ của MOU mới, hai bên sẽ tăng cường trao đổi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ATTT; phối hợp tổ chức các đợt tập huấn hội thảo về ATTT; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức tổ chức hệ thống ATTT....

{keywords}

Đại diện các đơn vị chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác mở rộng giữa KISA và VNCERT.

Trước đó, hai bên đã đồng tổ chức Hội thảo "Tổng kết hoạt động thông tin, cảnh báo sự cố mã độc gián điệp, tấn công có chủ đích năm 2015", tập trung phân tích tình hình tấn công ATTT tại VN trong năm qua, bản chất, cơ chế của một số loại hình tấn công DDoS mới, cũng như các mã độc tấn công có chủ đích mới nổi lên của năm 2015. Các bài tham luận được các chuyên gia của VNCERT và KISA tổng hợp từ chính kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình làm việc và xử lý các cuộc tấn công diễn ra ở 2 quốc gia trong thời gian vừa qua.

T.C