Thời điểm tắt sóng mềm analog một số kênh truyền hình không thiết yếu tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ chính thức được điều chỉnh sang ngày 1/3/2016, thay vì mốc 1/1/2016 như kế hoạch ban đầu.

{keywords}

Việc thay đổi thời điểm vừa được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam có ý kiến kết luận dựa trên đề xuất của Tiểu ban giúp việc BCĐ.

Cụ thể, từ ngày 1/3 sẽ ngừng phát sóng 3 kênh chương trình VTV6, H2, VTC9 tại Hà Nội; 4 kênh VTV6, VTV9, VTC9, HTV7 tại TP.Hồ Chí Minh và 4 kênh VTV6, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2, VTC9 tại Cần Thơ.

Việc ngừng phủ sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất còn lại tại 4 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ sẽ diễn ra sau đó 3 tháng, vào ngày 1/6/2016.

Đáng chú ý, tất cả các máy phát sóng truyền hình tương tự mặt đất đặt tại tỉnh Bình Dương (trừ các máy phát của Đài PTTH Bình Dương) sẽ ngừng hoạt động theo kế hoạch ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất tại TP. Hồ Chí Minh.

Sự điều chỉnh này sẽ giúp người dân tại các địa phương tắt sóng có điều kiện xem đầy đủ chương trình trong 2 thời điểm rất quan trọng là Tết Bính Thân và Đại hội Đảng toàn quốc, đồng thời đảm bảo cho việc hỗ trợ đầu thu STB cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có đủ thời gian tiến hành.

Cũng trong đợt này, Cục Tần số vô tuyến điện đã có công văn gửi một số Sở TT&TT thuộc diện bị ảnh hưởng khi tắt sóng mềm analog tại 4 TP lớn về việc xác định địa bàn của tỉnh bị ảnh hưởng, cần được hỗ trợ đầu thu truyền hình số trong giai đoạn 1 của lộ trình số hóa truyền hình.

Theo đó, vùng bị ảnh hưởng được xác định trên cơ sở vùng phủ sóng các kênh truyền hình tương tự mặt đất VTV1, VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng từ Hà Nội. Bộ TT&TT sẽ tiến hành hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương trong vùng ảnh hưởng khi ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất.

Trên cơ sở vùng ảnh hưởng xác định theo lý thuyết đã được cung cấp và căn cứ vào tình hình thu xem thực tế tại địa phương các chương trình VTV1, VTV2 được phát sóng từ Hà Nội, các Sở sẽ xác định vùng ảnh hưởng thực tế cụ thể tại địa phương và báo cáo Bộ.

Trong trường hợp vùng ảnh hưởng trên thực tế có sai khác so với vùng ảnh hưởng lý thuyết và nếu có nhu cầu khảo sát, đánh giá cụ thể, các Sở có thể liên hệ với Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực I để được hỗ trợ.

Các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương tại các địa bàn còn lại tại địa phương sẽ được hỗ trợ đầu thu truyền hình số trong giai đoạn tiếp theo.

Theo phụ lục đính kèm công văn, một số địa phương bị ảnh hưởng khi 4 thành phố lớn tắt sóng là Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình...

T.C