Dù chỉ mới trải qua 2 ngày dạo đầu, song triển lãm CES 2016 đã dành tặng cho giới truyền thông và khách tham quan không ít bất ngờ thú vị.

Đúng như thông lệ các năm trước, rất nhiều thiết bị công nghệ "độc, dị, lạ" đã xuất hiện tại CES, phô diễn sự sáng tạo và trí tưởng tượng bay bổng của các nhà sản xuất.

1. Bóng đèn thông minh Nanoleaf

Ba bóng đèn LED Aurora của chiếc đèn hình tam giác này có thể kết nối với nhau, hoặc với 1 trong 2 bóng còn lại, tạo nên hiệu ứng ánh sáng thay đổi mờ ảo tùy theo ngữ cảnh. Người dùng có thể treo chúng lên tường theo bất cứ hình thù nào mà họ thích, sau đó đồng bộ dữ liệu với NanoleafHub và bạn sẽ có thể lập trình hiệu ứng đổi màu ánh sáng ngay từ điện thoại.

{keywords}

Hiện sản phẩm chỉ mới ở giai đoạn mô hình, song Nanoleaf dự định bản thương mại sẽ bao gồm tới 10 bóng đèn led Aurora khác nhau, với bộ thu tín hiệu không dây bên trong.

2. Máy bay không người lái (drone) siêu tí hon ONAGO

Onagofly có thể được điều khiển bằng bất cứ thiết bị iOS hoặc Android nào. Nó được thiết kế với mục đích chủ yếu là chụp ảnh selfie hoặc để quay video 1080p trong lúc bay theo bạn trên không trung. Nhưng khác với dự án Zano trước đó, Onago đã hứa hẹn sẽ tung ra sản phẩm thương mại vào tháng 3 tới.

{keywords}

Với 200 USD bỏ ra, cộng thêm tiền ship khoảng 25 USD, những người dùng ở bên ngoài nước Mỹ hoặc Trung Quốc sẽ sở hữu được thiết bị drone cùng bộ sạc. Một ứng dụng di động miễn phí cho phép bạn điều khiển máy bay thông qua kết nối Wi-Fi trực tiếp, với khoảng cách tối đa lên tới 30 mét. GPS tích hợp của Onagofly sẽ đồng bộ dữ liệu với GPS bên trong điện thoại, nhờ đó mà máy bay có thể tự động theo dõi di chuyển của bạn. Ngoài ra còn có cổng hồng ngoại ở mỗi bên thân, cho phép máy bay tránh các chướng ngại vật trong bán kính 20 cm. Máy siêu nhẹ và nhỏ, chỉ nặng 140 gram, với kích thước 125x125x46 mm, có thể tự động cất và hạ cánh, bay tối đa 12-15 phút, nhận dạng được khuôn mặt và nụ cười để chụp selfie tối ưu.

3. Sensorwake 

Hãy tưởng tượng, bạn sẽ được đánh thức khỏi giấc ngủ say bằng mùi cà phê thơm lừng trong không khí. Hoặc nếu bạn không phải là fan của cà phê thì mùi hoa hồng ngọt mát chẳng hạn.

{keywords}

Đó là những gì mà Sensorwake hứa hẹn mang đến cho bạn. Thay vì phát ra những tiếng bíp bip tẻ nhạt hay một giai điệu thu sẵn đã quá nhàm chán, thiết bị báo thức này sẽ phát ra các mùi hương khác nhau để đánh thức bạn dậy. Sản phẩm hiện đã cho đặt hàng trước nhưng không thể xuất xưởng trước tháng 6/2016. Giá bán tại Mỹ khoảng 109 USD.

4. Điều khiển từ xa thông minh Sevenhugs

Có rất nhiều thiết bị điều khiển từ xa đa năng được trình diễn tại CES, hầu hết đều rất to và cồng kềnh, bởi chúng cần phải tương thích với cả loạt tính năng và nút bấm khác nhau của những thiết bị như TV, đầu Blu-ray, đầu DVD, dàn âm thanh...

{keywords}

Tuy nhiên, một công ty khởi nghiệp của Pháp là Sevenhugs đã có ý tưởng hay hơn: Tại sao không tạo ra một thiết bị điều khiển từ xa nhỏ bé nhưng có khả năng thay đổi tùy theo thiết bị mà nó được "chĩa" đến?

Sự thông minh của Sevenhugs nằm ở chỗ, tất cả những gì người dùng cần làm chỉ là chĩa nó vào thiết bị mà họ muốn điều khiển. Sau đó, Sevenhugs remote sẽ tự động nhận biết thiết bị đó là TV hay đầu đĩa... để rồi tương tác cho đúng cách.

5. Máy tính chơi game Omni mới của Origin PC

Một cỗ desktop tất cả trong một dành cho game thủ là ý tưởng đã được nhiều hãng theo đuổi, nhưng vẫn chưa thực sự đạt như kỳ vọng. Origin PC hy vọng kết thúc sự "nửa chừng" này bằng Omni, một cỗ PC với các lựa chọn tùy biến cao độ và màn hình cong 34-inch 3440 x 1440p choáng ngợp.

{keywords}

Máy hỗ trợ vi xử lý lên tới Intel Core i7 5960X, hệ thống làm mát bằng dung dịch cũng như card đồ họa Nvidia Titan X mới tinh của Nvidia. Đây là những cấu hình bạn rất hiếm khi thấy được ở máy tính all-in-one. Phần ốp lưng được bỏ trống, cho phép bạn dễ dàng tiếp cận bo mạch chủ, thay đổi, tháo rời các linh kiện để nâng cấp.

Sản phẩm dự kiến xuất xưởng trong Q1/2016, với giá bán chưa được tiết lộ nhưng sẽ khó rẻ hơn ngưỡng 2000 USD.

6. Tủ lạnh LG Tự-động-mở

Giả định là người dùng đã chán ngấy việc mở tủ lạnh, LG đã thiết kế một mẫu tủ hoàn hảo cho bạn. Hai tính năng lớn của chiếc tủ lạnh LG Signature này là khả năng mở cửa tự động Knock-on. Chỉ cần người dùng gõ nhẹ vào cửa là cánh sẽ mở ra, để lộ khoang tủ bên trong, đèn sẽ tự động bật sáng giúp bạn kiểm tra và lấy thực phẩm.

{keywords}

Thứ hai, cũng là tính năng quan trọng nhất - Auto Door. Chiếc tủ có thể nhận biết khi nào chân bạn đến gần để tủ nhẹ nhàng mở ra. Rất may là nó đủ thông minh để biết đấy là bạn chứ không phải em bé hay thú cưng lại gần.

7. Tủ lạnh thông minh Family Hub của Samsung

Samsung đã công bố hàng loạt thiết bị điện tử gia dụng tại CES năm nay, nhưng tâm điểm của sự kiện chính là chiếc tủ lạnh trị giá tới 5000 USD này.

{keywords}

Tính năng nổi bật nhất của tủ là màn hình cảm ứng tích hợp khổng lồ, thay vì màn hình 8-inch phổ biến hiện nay. Hãng cũng vay mượn cảm hứng từ Alexa, trợ lý ảo thông minh của Amazon. Bạn có thể nói Alexa để "đánh thức" tủ dậy, yêu cầu nó bật nhạc, hẹn giờ bật bếp hay thêm cà chua vào danh sách đồ cần mua - đó là những việc mà Samsung đang cố tìm cách lập trình thẳng vào tủ trong tương lai gần.

Khi tủ mở ra, bạn sẽ bắt gặp loạt camera giấu bên trong khung tủ. Những camera này sẽ chụp ảnh thực phẩm cất trong tủ mỗi khi bạn đóng cửa tủ lại. Mở ứng dụng Samsung trên các thiết bị iOS hoặc Android khi bạn đang đi siêu thị/chợ, bạn sẽ có thể kiểm tra những bức ảnh gần nhất để biết cái gì còn, cái gì sắp hết.

Trọng Cầm