Việt Nam đang tăng tốc 4G khi một số nhà mạng đã và đang có kế hoạch triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ trên công nghệ này, với mục tiêu có thể cấp phép chính thức 4G trong năm 2016.

Đây là một trong những chia sẻ chính của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son với ông Sung-joon Choi, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc trong cuộc làm việc song phương chiều nay, 8/1.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trong cuộc gặp với người đồng nhiệm Hàn Quốc.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng đã chia sẻ nhanh một số đặc điểm của thị trường viễn thông Việt Nam với người đồng nhiệm Hàn Quốc, như tổng số thuê bao tính đến cuối năm 2015 đạt hơn 120 triệu, doanh thu hơn 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 56.000 tỷ. Ba nhà mạng lớn hiện đang kiếm soát trên 90% thị phần.

Về phía Hàn Quốc, ông Choi cho biết rất vui khi Hàn Quốc có thể góp sức vào quá trình thử nghiệm 4G của Việt Nam, đồng thời hy vọng Việt Nam có thể sớm đưa 4G vào khai thác.

Hai bên đều nhất trí sẽ đưa nội dung hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ 4G vào dự thảo biên bản ghi nhớ (MOU) mới, giữa Bộ TT&TT và Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc và nếu không có gì thay đổi, biên bản này sẽ được ký kết trong 6 tháng đầu năm 2016, mở ra một thời kỳ mới về hợp tác song phương trong lĩnh vực viễn thông, CNTT, truyền thông.

Có thể nói, thử nghiệm thành công, tiến tới cung cấp thương mại rộng rãi 4G được xác định là một nhiệm vụ chiến lược của các nhà mạng trong năm 2016 này. Hiện Viettel đã lắp đặt gần 200 trạm BTS tại Bà Rịa Vũng Tàu để thử nghiệm công nghệ, còn VNPT chuẩn bị khai trương thử nghiệm tại Phú Quốc và TP.HCM. Nhà mạng lớn còn lại là MobiFone cũng dự kiến thử nghiệm cung cấp 4G trong Q1/2016.

Trong năm nay, Cục Tần số (Bộ TT&TT) sẽ chịu trách nhiệm xây dựng hồ sơ đấu thầu băng tần để sử dụng cho công nghệ 4G, trong khi một đơn vị khác là Cục Viễn thông xây dựng quy trình, thủ tục cần thiết để cấp phép khai thác thương mại dịch vụ.

T.C

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT