Một hồ nham thạch ở khu vực núi lửa Kilauea của Hawaii vừa phát nổ và làm bắn ra một thứ vô cùng kỳ lạ - một vật thể hình quả trứng với lớp vỏ thủy tinh dị thường.

{keywords}

Các vụ nổ ở hồ nham thạch Kilauea thường rất mạnh, nhưng "quả trứng" mới thu được là thứ mà các nhà khoa học chưa từng nhìn thấy ở nơi này trước đây.

{keywords}

Theo báo cáo, vật thể bí ẩn giống quả trứng màu đen được phát hiện ở miệng hố Halema'uma'u, nằm cao hơn gần 109 mét so với bề mặt hồ nham thạch.

Tim Orr, chuyên gia địa chất thuộc Đài quan sát núi lửa Hawaii, là người đã phát hiện ra "quả trứng" núi lửa nói trên cuối tuần trước. Ông mô tả, nó có chiều dài khoảng 12,7mm, hoàn toàn trống rỗng và sở hữu lớp vỏ thủy tinh mỏng, rất dễ vỡ.

{keywords}

Giới nghiên cứu đã biết, các hồ nham thạch thường "đẻ ra" các quả cầu trống rỗng, nhưng chúng thường nhỏ hơn nhiều so với mẫu vật mới thu được. Đa số các chuyên gia nhận định, vật thể lạ này là "nước mắt núi lửa" với cấu trúc độc nhất vô nhị, tuyệt vời nhất từng được tìm thấy từ trước tới nay.

"Nước mắt núi lửa" (Pele’s tear), vốn được đặt theo tên nữ thần cai quản các núi lửa của người Hawaii, là một miếng thủy tinh có hình giọt lệ, hình thành do sự lạnh đi nhanh chóng của nham thạch nóng chảy khi nó phun trào.

{keywords} 

Vật thể mới thu được là mẫu "nước mắt núi lửa" vô cùng bất thường về kích cỡ và khả năng chống chịu ngoại cảnh bất chấp đặc tính mong manh, dễ vỡ, Sau khi bắn ra khỏi hồ nham thạch và đáp xuống miệng hố ở trên cao, nó vẫn còn nguyên vẹn.

Mặc dù đã nhận diện được nguồn gốc vật thể, nhưng các nhà khoa học vẫn cảm thấy bối rối trước cấu trúc giống quả trứng của nó. Do mẫu "nước mắt núi lửa" bất thường đặc biệt dễ vỡ, nên các nhà khoa học đang phải cất giữ nó trong một tủ kính và không trưng bày trước công chúng.

{keywords} 

Các chuyên gia cho biết, các vụ nổ ở hồ nham thạch Kilauea xảy ra quanh năm, không có dấu báo trước và phun trào vô số mảnh vỡ núi lửa vào trong không khí. Vụ nổ "đẻ" trứng thủy tinh là sự cố thứ ba kiểu này trong tuần trước.

{keywords} 

Ngoài "nước mắt núi lửa", các hồ nham thạch cũng có thể hình thành các sợi thủy tinh màu vàng gọi là "tóc núi lửa" (Pele's hair) và bông hoa thủy tinh núi lửa hay "rong núi lửa" (limu o Pele).

Tuấn Anh (Theo Daily mail, Huffington Post)