Phát biểu tại Lễ khai trương mạng 4G thử nghiệm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tái khẳng định, theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt, Bộ sẽ chính thức cấp phép 4G trong năm 2016.

Ông Tâm khẳng định đây là thời điểm" chín muồi do kinh nghiệm triển khai 4G trên thế giới đã được đánh giá, tổng kết tương đối đầy đủ. Điều này giúp cho các DN viễn thông VN tranh thủ được các bài học thành công và thất bại của các nhà mạng đi trước, xây dựng được chiến lược đầu tư, kinh doanh hiệu quả ngay từ đầu".

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại lễ khai trương thử nghiệm.

Theo phân tích của ông, hiện đã có 3250 chủng loại thiết bị 4G trên thị trường, điều này giúp cho các DN và người sử dụng có nhiều sự lựa chọn với giá cả và chất lượng phù hợp với nhu cầu của mình. Thuê bao 3G tại VN đang tăng trưởng nhanh, nhu cầu sử dụng các dịch vụ đòi hỏi băng thông rộng cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

"Có thể nói, năm 2016 hội tụ tương đối đầy đủ các điều kiện để VN triển khai băng rộng di động 4G".

Tuy vậy, để việc thử nghiệm mang lại hiệu quả cho DN khi được cấp phép triển khai chính thức trên diện rộng cũng như cho Cơ quan QLNN hoàn chỉnh chính sách tổ chức, quản lý thị trường cạnh tranh lành mạnh và bền vững, Thứ trưởng đã nêu ra một số yêu cầu cụ thể cho các doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp cần tuân thủ đầu đủ các yêu cầu về thử nghiệm mạng và dịch vụ 4G LTE/LTE-A của Bộ, đánh giá những ưu điểm so với 3G hiện nay, từ đó đề xuất về chính sách cũng như xây dựng phương án triển khai, sử dụng tần số khi triển khai chính thức.

Đồng thời, doanh nghiệp cần công bố công khai chất lượng dịch vụ, đặc biệt tốc độ tối thiểu đối với từng gói dịch vụ triển khai thử nghiệm; Quan tâm nghiên cứu thị trường để giải quyết một cách thỏa đáng bài toán chất lượng - giá cước khi chính thức thương mại hóa, tối ưu lợi ích Nhà nước - người dùng.

Cuối cùng, các nhà mạng cần triển khai thử nghiệm nhiều dịch vụ mới dựa trên những ưu thế của công nghệ 4G, qua đó khảo sát và đánh giá nhu cầu sử dụng của người dân, xây dựng phương án kinh doanh, hợp tác hiệu quả với các nhà cung cấp dịch vụ khác để tận dụng tối đa cơ hội do công nghệ 4G mang lại.

"Tôi tin tưởng rằng tiềm năng phát triển và ưu thế vượt trội của 4G so với 3G sẽ mở ra những cơ hội phát triển mới, không chỉ cho Doanh nghiêp viễn thông mà cho cả nền kinh tế. Việc triển khai 4G sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như băng thông rộng hơn, truyền tải dữ dữ liệu nhanh hơn, là điều kiện lý tưởng để cung cấp văn phòng di động, khám chữa bệnh từ xa, Thương mại điện tử, Chính phủ điện tử, xem phim HD, Hội nghị truyền hình HD...", Thứ trưởng kết luận.

Chia sẻ với báo giới sau sự kiện, ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ BC-VT phân tích, trước đây, các nhà mạng và bản thân VNPT cũng đã thử nghiệm 4G nhiều lần, nhưng những lần trước đơn thuần chỉ là test giữa các nhà cung cấp với nhau về mặt công nghệ. Đây là "lần đầu tiên người tiêu dùng được sử dụng, trải nghiệm luôn dịch vụ", nói cách khác là "4G đã thực sự vào thị trường Việt Nam dù chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm".

"Khi thử nghiệm nội bộ, các mạng tự đánh giá với nhau thì chưa thể biết được khả năng chấp nhận của người dùng và nhu cầu thị trường như thế nào. Phải triển khai tới người dùng, để người dùng trực tiếp trải nghiệm dịch vụ thì mới biết được", nguyên Thứ trưởng Bộ BC-VT nhận định về ý nghĩa của đợt thử nghiệm.

Trọng Cầm