Microsoft vừa xác nhận những dòng CPU tới đây, kể từ vi xử lý Skylake thế hệ thứ 6 của Intel, sẽ chỉ tương thích đầy đủ với Windows 10. Điều đó có nghĩa những chiếc PC mới buộc phải cài Windows 10 nếu muốn chúng được an toàn.

Nói cách khác, nếu mua một chiếc PC mới chạy Windows nhưng chỉ cài Windows 7 hoặc Windows 8.1, nếu gặp sự cố bảo mật nào (thường là thế vì không được hỗ trợ đầy đủ), bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm.

{keywords}

Nguyên nhân của việc này, theo Microsoft, là do những tiến bộ gần đây về công nghệ silicon và mã phần mềm. "Viết lại mã trong các hệ điều hành cũ hơn để tận dụng hết khả năng của những tiến bộ phần cứng mới rõ ràng là không hiệu quả và cực kỳ mất thời gian trong lúc này", Microsoft cho biết.

Điều đó có nghĩa bất cứ chiếc máy tính nào dùng chip Skylate mà chạy Windows 7 hoặc Windows 8.1 có thể đối mặt với nguy cơ lỗ hổng bảo mật gia tăng – hoặc tệ hơn có thể sẽ không hoạt động chính xác.

Hệ điều hành Windows 7 và Windows 8.1 chạy trên các nền tảng cũ, trước thời Skylake, cũng gặp thêm vấn đề khác. Windows 7 sẽ chỉ nhận được các bản cập nhật quan trọng tới tháng giêng 2020, còn Windows 8.1 tới tháng giêng 2023.

"Hướng đi này giúp chúng tôi có thể tích hợp chặt chẽ hơn giữa Windows và nền tảng silicon trong lúc duy trì sự tối ưu về độ tin cậy, khả năng tương thích với các hệ thống nền tảng [phần mềm] và phần cứng trước đây. So với những chiếc PC chạy Windows 7, Skylake khi kết hợp với Windows 10 sẽ tăng tốc khả năng đồ họa lên 30 lần và gấp 3 lần thời lượng pin", Terry Myerson, Phó chủ tịch bộ phận Windows và Thiết bị của Microsoft, cho biết.

Nguyễn Minh