GS Nguyễn Lân Dũng đề nghị đưa rùa Đồng Mô về Hồ Gươm thay cho 'cụ Rùa' đã chết chiều 19/1.

GS Nguyễn Lân Dũng cho biết dù đang công tác trong TP.HCM nhưng vẫn nắm được thông tin rùa Hồ Gươm đã chết chiều qua 19/1. Hiện tại, người dân Hà Nội cũng đang rất quan tâm đến sự việc này.

{keywords}
Rùa Hồ Gươm một lần nổi lên mặt nước. 

GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng cho rằng loài vật này đã trở thành biểu tượng của Hồ Gươm hàng trăm năm qua. Vì vậy, TP Hà Nội có thể đưa rùa trên hồ Đồng Mô về thả tại Hồ Gươm vì “Hồ Gươm không thể thiếu rùa”.

Lý giải về ý kiến này, GS Dũng cho rằng cá thể rùa Đồng Mô cũng giống với rùa Hồ Gươm nên hoàn toàn phù hợp.

Trước đó, năm 2012, Giám đốc Chương trình rùa châu Á, ông Douglas Hendrie khẳng định đã làm xét nghiệm AND rùa Đồng Mô tại Viện Sinh thái Tài nguyên sinh vật và kết quả xét nghiệm cho thấy rùa Đồng Mô cùng loài với rùa Hồ Gươm.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi liệu có nên ướp xác rùa Hồ Gươm, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng: “Phải ướp xác rùa Hồ Gươm để ở đền Ngọc Sơn vì đây là di sản quốc gia. Rùa Hồ Gươm còn gắn liền với truyền thuyết Lê Lợi trả gươm báu”.

Trong khi đó, tối 19/1, PGS Hà Đình Đức, người có khoảng 20 năm nghiên cứu về rùa ở Hồ Gươm cho hay đã được Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) gọi điện báo tin sự việc.

Theo PGS Đức, lần cuối cụ rùa nổi lên là từ 10h đến 12h ngày 21/12/2015. Ở lần nổi này, mai cụ rùa vẫn bóng nhẫy, trơn mượt.

Cũng theo ông Đức, năm 2015 số lần cụ rùa hồ Gươm nổi lên mặt nước khá ít. Tháng 11 nổi hai lần, tháng 12 nổi một lần. Trung bình mỗi tháng cụ rùa nổi vài lần, thấp hơn hẳn nhưng năm trước, trung bình một tháng nổi khoảng chục lần.

Hiện tại, thành phố Hà Nội đã quyết định chuyển xác rùa Hồ Gươm về Bảo tàng Thiên nhiên để lưu giữ và nghiên cứu cách bảo quản lâu dài.

Theo VTCNews