Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển iPhone, doanh số bán iPhone trong quý hiện tại được Tim Cook dự đoán sẽ giảm, đánh dấu sự sụt giảm đầu tiên của smartphone “nóng” nhất thế giới này.

{keywords}

Trong các báo cáo gần đây, Apple đang giảm sản lượng đặt các linh kiện sản xuất iPhone. Trong quý hiện tại (kết thúc vào tháng 3 tới), Apple dự đoán doanh thu sẽ giảm trong khoảng 50-53 tỷ USD. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của hãng đạt tới 58 tỷ USD.

Trong kết quả kinh doanh được công bố hôm 26/1, Apple đã bán 74,8 triệu điện thoại iPhone trong 3 tháng, vượt qua kỷ lục 74,5 triệu chiếc của quý trước đó. Nhưng con số này vẫn thấp hơn kỳ vọng của phố Wall khi dự đoán Apple sẽ phải bán được 75,5 triệu chiếc trong quý mua sắm cuối năm vừa qua (tức là quý tài chính đầu tiên của Apple trong năm tài chính 2016).

Trong khi đó, doanh số bán iPad tiếp tục trượt giảm. 16,1 triệu máy tính bảng đã được bán ra trong 3 tháng vừa qua, giảm từ 21,4 triệu chiếc bán ra trong năm ngoái. Kết quả này đạt được sau khi Apple giới thiệu iPad cỡ đại – iPad Pro cỡ 12,9 inch. Doanh số Apple Watch không đạt được con số kỷ lục.

Doanh thu trong quý đã giảm chút ít so với ước tính của phố Wall – 76,4 tỷ USD. Doanh thu thực của Apple là 75,9USD, tăng so với con số 74,6 tỷ USD của năm ngoái. Công ty vẫn chèo lái sản phẩm khá tốt với lợi nhuận 18,36 tỷ USD, tăng nhẹ từ kỷ lục 18,1 tỷ của năm ngoái. Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu là 3,28USD, tăng từ 3,06USD của năm 2015 và 3,23USD mà phố Wall kỳ vọng.

Thị trường Trung Quốc khởi sắc với báo cáo doanh thu 18,37 tỷ USD tăng 14% theo năm.

Trong quý hiện tại, Apple ước đoán doanh thu khoảng từ 50-53 tỷ USD. Nhưng hầu hết các nhà phân tích mong đợi Apple báo cáo theo năm với doanh số bán iPhone giảm khi họ công bố kết quả kinh doanh quý tài chính thứ 2 vào tháng 4 tới. CEO Apple – Tim Cook cho biết, quý hiện tại sẽ là quý khó khăn nhất đối với iPhone nhưng ông hy vọng doanh số bán điện thoại iPhone sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh, cổ phiếu của Apple đã giảm 0,79USD xuống 99,24USD/cổ phiếu.

Nguyễn Minh

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: