Bất chấp khoản thua lỗ hơn 3,2 tỷ USD trong năm tài khóa gần nhất, cùng vụ scandal bị hacker tấn công khiến cho thông tin của hơn 100 triệu người dùng PlayStation bị lộ hồi tháng 4, Sony vẫn đứng đầu bảng trong cuộc thăm dò do hãng nghiên cứu thị trường TNS tiến hành.
Bám sát Sony lần lượt là các đại gia điện tử như Samsung, Panasonic, LG Electronics và Canon. Theo TNS, cả 5 đại gia đều duy trì được thứ hạng của mình so với bảng xếp hạng năm ngoái.
Một trường hợp khá gây bất ngờ là của nhãn hiệu mỳ ăn liền MasterKong. Suýt chút nữa, nhãn hiệu này đã qua mặt Samsung để trở thành thương hiệu đắt giá nhất tại thị trường Trung Quốc, còn trên bảng "tổng sắp" châu Á, MasterKong đứng ở vị trí số 78.
Một phát hiện nữa cũng rất thú vị, là dù người dân châu Á ngày càng chuộng hàng hiệu, nhưng không có bất cứ hãng thời trang hay ô tô xa xỉ nào đủ sức góp mặt trong Top 25. "Theo định nghĩa, các thương hiệu quý tộc không tạo ra những sản phẩm đại trà. Tại hầu hết các nước châu Á, người tiêu dùng có thể chưa nghe nói đến Louis Vuitton, nhưng chắc chắn họ có biết Sony", ông Thomas Issacc, Giám đốc Thương mại của TNS cho biết.
Chanel, Rolex và BMW lần lượt có thứ hạng số 30, 42 và 49. Đây cũng là 3 thương hiệu cao cấp duy nhất lọt được vào Top 50. Nhãn hiệu thời trang đang làm mưa làm gió tại Mỹ và châu Âu năm nay là Gucci lại tụt liền 20 bậc ở châu Á, xuống hạng thứ 81.
Tại Hồng Kông, một trong những thị trường bán lẻ sang trọng lớn nhất châu Á, Sony và Panasonic vẫn nắm giữ 2 vị trí đầu năm thứ hai liên tiếp, kế đến là Canon, Apple và HSBC. Christian Dior là nhãn hiệu xa xỉ có thứ hạng cao nhất tại thị trường này với vị trí số 40.
TNS cho biết cuộc thăm dò Top 1000 nhãn hiệu tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2011 được tiến hành với 3300 người dùng ở 10 thị trường trong khu vực, trong độ tuổi từ 15-64 và có thu nhập rất khác nhau. Họ được yêu cầu xếp hạng các nhãn hiệu nội địa và quốc tế mà mình ưa chuộng và đánh giá cao nhất.
Theo các chuyên gia, việc những thương hiệu đại chúng chiếm được thứ hạng cao cũng không có gì là khó hiểu. Những hãng như Sony góp mặt trong rất nhiều hạng mục được chấm điểm, như điện thoại, máy chơi game và TV, trong khi một hãng giày cao cấp như Jimmy Choo chỉ được xếp vào một hạng mục duy nhất.
Các mạng xã hội được chú ý ở mức trung bình trong cuộc thăm dò năm nay, với Facebook đứng ở vị trí số 17 tại cả châu Á lẫn Hồng Kông, tăng 3 bậc so với phạm vi châu Á của năm ngoái. Twitter đứng ở vị trí số 60 châu Á, tăng vượt bậc so với vị trí 123 của năm ngoái.
Trọng Cầm (Theo WallStreet Journal)
Một trường hợp khá gây bất ngờ là của nhãn hiệu mỳ ăn liền MasterKong. Suýt chút nữa, nhãn hiệu này đã qua mặt Samsung để trở thành thương hiệu đắt giá nhất tại thị trường Trung Quốc, còn trên bảng "tổng sắp" châu Á, MasterKong đứng ở vị trí số 78.
Một phát hiện nữa cũng rất thú vị, là dù người dân châu Á ngày càng chuộng hàng hiệu, nhưng không có bất cứ hãng thời trang hay ô tô xa xỉ nào đủ sức góp mặt trong Top 25. "Theo định nghĩa, các thương hiệu quý tộc không tạo ra những sản phẩm đại trà. Tại hầu hết các nước châu Á, người tiêu dùng có thể chưa nghe nói đến Louis Vuitton, nhưng chắc chắn họ có biết Sony", ông Thomas Issacc, Giám đốc Thương mại của TNS cho biết.
Chanel, Rolex và BMW lần lượt có thứ hạng số 30, 42 và 49. Đây cũng là 3 thương hiệu cao cấp duy nhất lọt được vào Top 50. Nhãn hiệu thời trang đang làm mưa làm gió tại Mỹ và châu Âu năm nay là Gucci lại tụt liền 20 bậc ở châu Á, xuống hạng thứ 81.
Tại Hồng Kông, một trong những thị trường bán lẻ sang trọng lớn nhất châu Á, Sony và Panasonic vẫn nắm giữ 2 vị trí đầu năm thứ hai liên tiếp, kế đến là Canon, Apple và HSBC. Christian Dior là nhãn hiệu xa xỉ có thứ hạng cao nhất tại thị trường này với vị trí số 40.
TNS cho biết cuộc thăm dò Top 1000 nhãn hiệu tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2011 được tiến hành với 3300 người dùng ở 10 thị trường trong khu vực, trong độ tuổi từ 15-64 và có thu nhập rất khác nhau. Họ được yêu cầu xếp hạng các nhãn hiệu nội địa và quốc tế mà mình ưa chuộng và đánh giá cao nhất.
Theo các chuyên gia, việc những thương hiệu đại chúng chiếm được thứ hạng cao cũng không có gì là khó hiểu. Những hãng như Sony góp mặt trong rất nhiều hạng mục được chấm điểm, như điện thoại, máy chơi game và TV, trong khi một hãng giày cao cấp như Jimmy Choo chỉ được xếp vào một hạng mục duy nhất.
Các mạng xã hội được chú ý ở mức trung bình trong cuộc thăm dò năm nay, với Facebook đứng ở vị trí số 17 tại cả châu Á lẫn Hồng Kông, tăng 3 bậc so với phạm vi châu Á của năm ngoái. Twitter đứng ở vị trí số 60 châu Á, tăng vượt bậc so với vị trí 123 của năm ngoái.
Trọng Cầm (Theo WallStreet Journal)
XEM CÁC CLIP NÓNG TẠI ĐÂY |