Khi thực hiện những tác vụ “nặng” trên smartphone, tắt máy sau một thời gian sử dụng để hệ thống làm mát trở lại đã trở thành quá khứ nếu bạn đang sử dụng Galaxy S7/S7 edge nhờ hệ thống làm mát Cooling System độc đáo.

Hệ thống làm mát tiên tiến Cooling System

Cooling System là một hệ thống làm mát bằng chất lỏng đi kèm trong các thành viên của loạt Galaxy S7 mới, giúp ngăn chặn hiện tượng các thiết bị quá nóng trong quá trình sử dụng, đảm bảo chúng không bị treo và giúp duy trì tuổi thọ của bo mạch chủ trên máy. Nó giống như một máy điều hòa không khí cho riêng điện thoại của bạn.

{keywords}
System Cooling sẽ nhanh chóng đưa nhiệt tỏa ra từ CPU và GPU đến vùng phân tán nhiệt - Ảnh: Samsung

Hệ thống này bao gồm một đường ống dẫn nhiệt được làm bằng đồng kết hợp với một số lượng nhỏ chất lỏng đặt bên trong, bao quanh CPU và GPU, vốn là các thành phần tản nhiệt nhiều nhất trong quá trình hoạt động, nhằm hấp thụ nhiệt tỏa ra trước khi đưa đến vùng phân tán nhiệt. Cách làm này được áp dụng giống như một số hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng có trên PC/laptop hiện nay.

Ví dụ, với nhiệt độ chip Exynos 8890 hoặc Snapdragon 820 tỏa ra trên Galaxy S7, chất lỏng bên trong Cooling System sẽ hấp thụ sức nóng tạo ra từ nó và bốc hơi. Hơi nhiệt này sẽ được truyền qua ống dẫn nhiệt và ngưng tụ lại thành một chất lỏng ở khu vực mà nhiệt độ sẽ được phân tán nhanh chóng sau đó.

Lợi ích của Cooling System

Với các thông số kỹ thuật mới nhất, nhanh nhất và mạnh nhất trong một smartphone, năng lượng mà Galaxy tạo ra sẽ lớn hơn so với thông thường. Vì vậy, hệ thống làm mát Cooling System hoàn toàn mới sẽ bảo vệ các thành phần quan trọng của thiết bị, bởi lẽ bộ vi xử lý quá nóng có thể làm hỏng các thành phần của thiết bị mà không thể được sửa chữa.

Trang bị Cooling System thực sự là một tin tốt cho các game thủ chơi game trên di động, bởi vì bây giờ họ sẽ không phải lo lắng về tình trạng thiết bị trở nên quá nóng, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm khi chơi game nữa. Bản thân Galaxy S7 đi kèm API đồ họa Vulka mới, cho phép các game thủ nhận được trải nghiệm chơi game mượt mà hơn, ngay cả đối với những game nặng, nhờ hiệu suất đồ họa được nâng cao. Điều này sẽ khiến lượng nhiệt tỏa ra từ bộ xử lý đồ họa (GPU) trên máy là không hề nhỏ, do đó một hệ thống tản nhiệt như Cooling System trở nên rất cần thiết.

{keywords}
API Vulka tối ưu hiệu suất đồ họa nay còn được “hạ nhiệt” nhanh chóng nhờ Cooling System lần đầu tiên được Samsung tích hợp vào smartphone - Ảnh: Samsung

Hệ thống làm mát mới cũng sẽ có tác dụng khá tốt cho nhu cầu xử lý đa tác vụ trên Galaxy S7, được biết đến là cỗ máy thực sự mạnh mẽ nhờ sự kết hợp của chip 4 lõi Qualcomm Snapdragon 820 (hoặc 8 lõi Samsung Exynos 8890) với RAM 4 GB, cho khả năng đa tác vụ tuyệt vời. Điều này yêu cầu số lõi trên chip hoạt động một cách liên tục với lượng nhiệt tỏa ra cao, và Cooling System sẽ giúp xử lý lượng nhiệt này để chip xử lý luôn ở trạng thái mát mẻ tối ưu nhất, mang đến một trải nghiệm đa tác vụ được tối ưu hơn.

Với Cooling System, Samsung đã tạo ra sự đột phá trong việc đưa một hệ thống làm mát bằng chất lỏng giống như trên PC/laptop vào trong một smartphone. Điều này nhanh chóng nhận được rất nhiều sự quan tâm và đánh giá cao từ các chuyên gia công nghệ trên thế giới.

Theo chuyên gia công nghệ Seamus Byrne của CNET cho biết: “Mặc dù quy mô làm mát của Cooling System là nhỏ hơn so với hệ thống làm mát bằng chất lỏng trên máy tính để bàn, nhưng nó đủ để chuyển những lượng nhiệt tỏa ra khỏi chip xử lý của Galaxy S7 khi hoạt động chơi game khiến mọi thứ đến giới hạn nhiệt của điện thoại”.

“Đây là lần đầu tiên Samsung trang bị hệ thống ống đồng dẫn nhiệt để làm mát cho smartphone. Chip Exynos 8890 bên trong nó không chỉ mạnh mẽ mà cũng khá nóng”, chuyên công nghệ Alexander Levchenko đến từ Hi-tech.mail đánh giá rất cao sự cần thiết của hệ thống làm mát mới trên Galaxy S7.

Tấn Tài