Phi hành gia Mỹ Scott Kelly vừa trở về Trái đất an toàn sau 1 năm sống và làm việc trong vũ trụ. Điều đặc biệt xảy ra là, ông cao hơn 5cm so với chiều cao trước đây và về lý thuyết trẻ hơn 0,01 giây so với người anh em song sinh của mình.

{keywords}
Sau 340 ngày trong vũ trụ, phi hành gia Mỹ Scott Kelly đã trở về Trái đất an toàn hôm 1/3. Ảnh: Science Alert

Phi hành gia Kelly đã trải qua 340 ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trước khi trở về Trái đất hôm 1/3. Trong suốt thời gian ở ISS, ông trồng cây, tiến hành các thí nghiệm, chụp các bức ảnh và ... cao thêm tới 5,08cm.

Theo tiết lộ của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), một phần sứ mệnh của ông Kelly nhằm giúp tìm hiểu xem cơ thể con người có thể chống chịu ra sao trong khoảng thời gian gần một năm trong môi trường vi trọng lực.

Một trong những biến đổi được phát hiện xảy ra là, các nhà du hành vũ trụ trên trạm ISS đã cao thêm tới 3% chiều cao của họ trước khi tham gia sứ mệnh ngoài không gian. Các chuyên gia nhận định, điều này nhiều khả năng vì xương sống của họ đã có cơ hội giãn dài ra trong điều kiện ít sức ép từ trọng lực hơn.

Tuy nhiên, không may là, ảnh hưởng tăng chiều cao với phi hành gia Kelly chỉ là tạm thời. Một khi ông quay trở về Trái đất một khoảng thời gian đủ lâu (điều này vẫn cần được xác định, nhưng các nhà khoa học phỏng đoán nó có thể kéo dài một vài tháng), trọng lực trên hành tinh chúng ta sẽ kéo ông trở về chiều cao bình thường như trước đây.

{keywords}
Khi trở về Trái đất, Ông Scott Kelly cao hơn 5cm trong khi chiều cao của người anh em song sinh Mark Kelly vẫn giữ nguyên. Ảnh: Word Press

Năm 2013, NASA đã bắt đầu xúc tiến một nghiên cứu nhằm tìm ra nguyên nhân khiến các nhà du hành vũ trụ cao hơn, thông qua việc tập trung vào xương sống. Hiện một số nghiên cứu về vấn đề này vẫn đang tiếp diễn.

Sau khi trở về Trái đất, ông Kelly sẽ trở thành đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học nhằm tìm ra những thay đổi khác, có khả năng xảy ra với cơ thể ông trong thời gian lưu trú ngoài vũ trụ, kể cả các biến đổi liên quan đến thị lực, xương và bộ não. Các nhà nghiên cứu cũng muốn tìm hiểu xem, ông Kelly thực tế có trẻ hơn so với người anh em song sinh Mark Kelly 0,01 giây như thuyết tương đối của nhà bác học Albert Einstein hay không.

Biết rõ những gì xảy ra với cơ thể người trong môi trường vi trọng lực suốt thời gian dài sẽ giúp các chuyên ra hiểu họ cần phải chuẩn bị ra sao cho các nhà du hành vũ trụ tham gia các sứ mệnh dài hơn, chẳng hạn như một chuyến thám hiểm đến sao Hỏa, trong tương lai.

Tuấn Anh (Theo BI, Fox, Space)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: