Sau Windows đến lượt các hệ máy Mac của Apple bị một loại phần mềm độc hại mới tống tiền. Sau khi lây nhiễm, loại mã độc này sẽ khóa tất cả các tệp tin trên máy tính và chủ nhân của dữ liệu đó phải trả tiền chuộc mới được tiếp cận thông tin của mình.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu bảo mật từ Palo Alto Networks tin rằng đây là lần đầu tiên phần mềm bắt cóc dữ liệu xuất hiện trên máy Mac. Tên của phần mềm tống tiền này là KeRangers, được giấu trong trình ứng dụng BitTorrent có tên Transmission.

Tác giả của Transmission và Apple nói rằng họ đã có những bước đối phó để ngăn chặn tốc độ lây lan của phần mềm độc hại này. Hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống đã trở thành nạn nhân của mã độc này.  

Transmission là chương trình cho phép người dùng tải về và chia sẻ các tệp tin BitTorrent, thường là nhạc hoặc phim, với người dùng máy tính khác.

Sau khi được thông báo về KeRangers, Apple đã rút chứng nhận của nhà phát triển đối với phần mềm bị ảnh hưởng để ngăn cho chúng không bị cài đặt trên hệ thống máy Mac nếu người dùng có tải về.

Các nhà phát triển Transmission đã ban hành phiên bản mới của phần mềm này, đồng thời thông báo trên website kêu gọi khách hàng hãy cập nhật phiên bản nâng cấp ngay lập tức.  

Sở dĩ vấn đề trên được xem là nghiêm trọng bởi từ trước tới nay, hệ điều hành Mac OS X vẫn luôn được coi là an toàn, an toàn hơn rất nhiều so với các hệ thống Windows. Việc tạo ra mã độc chạy trên máy Mac cũng khó khăn hơn Windows vì chúng ít phổ biến và có cơ chế hoạt động an toàn hơn.

Tuy nhiên, với việc lần đầu tiên xuất hiện phần mềm tống tiền trên máy Mac, có vẻ như mọi thứ đã không còn được an toàn.

Nguyễn Minh (theo BBC)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: