Nhóm hacker đình đám LulzSec vừa mất đi "tiếng nói" của mình, sau khi hacker "Topiary", người được nhận định là người phát ngôn cho mọi hành động của nhóm này vừa bị bắt tại đảo Shetland thuộc Anh.



Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ Topiary, 19 tuổi, tại một khu dân cư ở ngoại ô đảo, nhưng không tiết lộ tên thật của nghi can. Hiện Topiary đã bị dẫn độ đến London nhưng cảnh sát vẫn tiếp tục lục soát và tìm kiếm thông tin từ địa chỉ nhà riêng của hắn.

Ngoài ra, cảnh sát còn tiến hành lục soát một ngôi nhà khác ở Lincolnshire của một thiếu niên 17 tuổi, nhưng chưa đưa ra bất cứ lệnh bắt giữ nào.

Dù chỉ mới xuất hiện hồi đầu tháng 5 song LulzSec đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng khi gây ra hàng loạt vụ hack đình đám nhằm vào các cơ quan Chính phủ và các doanh nghiệp lớn. Nhóm này duy trì một tài khoản trên mạng tiểu blog Twitter để kết nối với "các fan hâm mộ" và thường xuyên phát đi "thông cáo báo chí" để khoe khoang về các chiến tích mới nhất của mình. Cảnh sát tin rằng kẻ mới bị bắt Topiary chính là nhân vật phụ trách mọi nỗ lực truyền thông cho nhóm.

Đến cuối tháng 6, LulzSec đột ngột tuyên bố chấm dứt chiến dịch hack của mình và tự giải tán sau khi các nhóm hacker đối thủ tiết lộ nhiều thông tin về danh tính của các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên sang đến tháng 7, LulzSec đã lặng lẽ trở lại và tham gia vào đợt tấn công News Corp của ông trùm truyền thông Murduch cùng với nhóm hacker đàn anh Anonymous. Bản thân Anonymous cũng chứng khiến 14 thành viên của nhóm bị bắt giữ hồi tuần trước.

Thông báo bắt giữ Topiary được cảnh sát Anh công bố chỉ vài giờ sau khi Anonymous và LulzSec kêu gọi một đợt trừng phạt PayPal vì hãng này đã phong tỏa giao dịch của WikiLeaks. Tài khoản Twitter của LulzSec đã không được cập nhật từ 7 giờ trước.

Có một chi tiết khác biệt đáng chú ý ở vụ bắt giữ này: trong một số tài liệu do các nhóm hacker khác công bố hồi tháng trước, Topiary được cho là đang sống ở Thụy Điển dưới tên gọi Daniel Ackerman Sandberg. Hiển nhiên là danh tính đó xung đột với người vừa bị bắt ở Đảo Shetland. Có lẽ dư luận phải chờ phản ứng của LulzSec để biết được đâu là thông tin chính xác.

Trọng Cầm
(Theo PCWorld)