Nhà đầu tư tài ba Roger McNamee chỉ ra những tín hiệu xấu về tương lai của Google.


Gần đây, sự ra đời của mạng xã hội Google+ đang là một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên cộng đồng internet. Đó cũng là một bước đi mới của ông lớn Google để mở rộng thị trường và nỗ lực giành lại thị phần Mạng xã hội. Trái ngược với tham vọng bành trướng của Google, Roger McNamee một trong những nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất thung lũng Silicon (California – Mỹ) lại cho rằng kỷ nguyên của Google sắp lụi tàn!
 
Google đang mất dần thị trường
 
Chỉ trong vòng 3 năm qua, thị phần của Google đã mất rất nhiều vào những trang web khác như Wikipedia, Facebook, Twitter, … Lý giải điều này Roger cho rằng công cụ tìm kiếm của Google đang có xu hướng... gây khó khăn cho khách hàng của họ. Ví dụ, khi bạn sử dụng công cụ tìm kiếm với cụm từ “Ăn ngon ở đâu?” thì Google sẽ tìm ra từ các trang web khác nhau hàng triệu kết quả có cụm từ trên, điều này đã thực sự khiến người dùng mất thêm nhiều thời gian nữa để chọn lọc thông tin.
 
Để tiện lợi hơn, khách hàng sẽ truy cập vào những trang khác như Wikipedia cho những thông tin về sự kiện, lịch sử… vào Twitter để tìm kiếm thông tin, tin tức, Yelp.com cho những món ngon, còn nếu muốn mua một chiếc camera bạn có thể hỏi bạn bè của mình trên Facebook... Việc có quá nhiều kết quả, kết quả rác, hoặc chỉ mang thông tin thừa sẽ khiến Google tiếp tục khó khăn trong việc tìm lại thị trường. Tất nhiên, Google đang cố gắng thay đổi thuật toán để trả về kết quả chính xác hơn, nhưng nỗ lực này không thể thành công trong một sớm, một chiều.
 
Google đang tự giết chính mình

 
Google đã có kế hoạch sắp xếp các kết quả sau tìm kiếm có giá trị như nhau, tất cả thông tin đều phải được tuân theo một quy chuẩn về cỡ chữ, kiểu chữ sẽ gây khó khăn hơn cho người sử dụng. Cùng với quy định không được xuất hiện bất kỳ hình ảnh thương hiệu nào khác trừ hình ảnh của Google sẽ cản trở rất nhiều hình thức kinh doanh “The Long Tail” đang hiệu quả trên website này. Điều này cũng ảnh hưởng rất xấu đến lĩnh vực kinh doanh âm nhạc online, khi mà các ca khúc top hit cũng sẽ bị đánh đồng như các ca khúc khác.
 
Apple đang “de dọa” Google
 
Với kho phần mềm App Store chất lượng và đồ sộ cho iPhone và iPad, Apple thực sự là một hiểm họa với Google. Roger đưa ra dẫn chứng như khi bạn muốn đọc tin tức về chính trị, kinh tế bạn chỉ việc click vào biểu tượng của New York Times hoặc Wall Street Journal trên màn hình iPhone hoặc iPad. Điều quan trọng ở đây là tất cả thông tin đã nằm trong tầm tay khi bạn sử dụng phần mềm, còn với Google bạn sẽ phải tìm kiếm và chọn lọc.

 
Trước những nhận định của nhà đầu tư Roger McNamee, liệu các nhà điều hành sẽ làm gì để duy trì vị trí thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm?
 
(Theo  MaskOnline/BusinessInsider)