Trong khi người dùng toàn cầu vẫn đang nín thở trông ngóng iPhone, giới làm hàng nhái Trung Quốc đã nhanh chóng ra tay bằng dòng điện thoại... HiPhone 5.



Website bán lẻ trực tuyến số một Trung Quốc là Taobao hiện đang niêm yết HiPhone 5 với giá vẻn vẹn 210 NDT (khoảng 650.000 VND). Thiết bị này sở hữu thiết kế tương tự với cả hai phiên bản màu trắng và đen của iPhone 4, nhưng có thêm 2 màu "chói" đang mốt hiện nay là đỏ và hồng.

Tuy nhiên, mức giá 210 NDT chỉ là phiên bản "giá rẻ" của HiPhone 5 mà thôi. Dẫn theo một bài báo đăng tải trên tờ Metro Express của Trung Quốc, Reuters cho biết một số shop đang bán HiPhone "thật, xịn" với đầy đủ các tính năng được cư dân mạng đồn là sẽ xuất hiện ở iPhone 5, kể cả thiết kế mỏng hơn và mềm mại hơn ở 4 góc. Phiên bản cao cấp này có giá bán lẻ lên tới 850 NDT (khoảng 2,6 triệu VND).

Từ lâu, Trung Quốc đã bị phê phán là mái nhà của hàng điện tử nhái. Lấy thí dụ, HiPhone là thương hiệu dế đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Năm 2008, một phiên bản của HiPhone giống như anh em sinh đôi với Apple iPhone 3G. Ngay cả hộp bìa đựng máy cũng bắt chước Apple một cách lộ liễu.

Riêng lần này, HiPhone 5 thậm chí còn đánh bại cả iPhone 5 xịn về khoản ra mắt sớm. Trong suốt mấy tháng nay, luồng tin đồn về phiên bản iPhone kế tiếp dồn dập xuất hiện trên mạng, với đủ nội dung từ tên gọi, thời điểm phát hành, kiểu dáng cho đến tính năng - nhiều khi đối lập nhau chan chát. Một số tin đồn khẳng định iPhone 5 sẽ là sự cải tiến đáng kể so với iPhone 4 nhưng số khác lại cho rằng đó chỉ là phiên bản 4GS.

Một điểm đáng chú ý nữa là HiPhone 5 xuất xưởng ngay khi luồng dư luận xung quanh tình trạng cửa hàng Apple Store nhái mọc lên tràn lan tại Trung Quốc. Những cửa hiệu này cũng sử dụng hình ảnh, logo của Apple, bày bán sản phẩm và có cách bài trí nội thất y hệt như Apple Store chính hãng. Tuy nhiên, sau khi bị giới truyền thông chỉ trích, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa nhiều cửa hiệu và cấm không cho các hãng bán lẻ không có ủy quyền được sử dụng logo hay sản phẩm của Apple vào mục đích quảng cáo.

Trọng Cầm
(Theo CNET)