Amazon có thể bán chiếc máy tính bảng do hãng tự phát triển với giá thấp hơn cả "giá vốn" để hút khách trong thời gian đầu. Mức giá mà người dùng phải trả cho bản không khóa có thể chỉ là 249 USD, tức là rẻ bằng một nửa so với các mẫu tablet đang bán trên thị trường.



Đó là nhận định của chuyên gia công nghệ Tim Bajarin, người tin rằng nhờ có tiềm lực tài chính dồi dào, Amazon sẽ chịu thiệt lúc đầu để hưởng lợi về lâu về dài. Theo tính toán của Tim, chi phí để sản xuất nên mẫu tablet này - căn cứ từ nhiều nguồn tin khác nhau - rơi vào khoảng 300 USD.

"Với truyền thống và kinh nghiệm có thừa về bán lẻ trực tuyến của mình, Amazon sẽ chọn mức giá khuyến mại gây sốc để gây ấn tượng mạnh với thị trường cho màn ra mắt. Dù chịu lỗ về phần cứng, nhưng Amazon sẽ tìm cách bù lỗ bằng cách bán các video, ca khúc, sách điện tử, dịch vụ lưu trữ đám mây và những nội dung/dịch vụ tương tự cho khách hàng.

"Theo dự tính của tôi, Amazon có thể kiếm lại khoản 51 USD chênh lệch mỗi máy đó chỉ trong vòng 6 tháng. Đến thời điểm 18 tháng, họ sẽ bỏ túi khoản lợi nhuận từ 10-30% cho dòng tablet này", ông Bajarin nói thêm.

Dù các con số mà ông này đưa ra chắc chắn sẽ gây nhiều tranh luận, nhưng ít nhất có một điểm mà các chuyên gia khác cũng tán đồng, đó là việc Amazon sẽ tập trung kiếm lời từ nội dung nhiều hơn là từ phần cứng. Nói cách khác, họ thúc đẩy việc bán nội dung thông qua mẫu tablet này, tương tự như cách mà hãng đang bán sách điện tử thông qua đầu đọc Kindle hiện nay.

Nhớ lại hồi tháng Ba vừa qua, chuyên gia Sarah Rotman của Forrester từng nhận định Amazon là một trong rất ít doanh nghiệp có khả năng thành công trong một thị trường đang chịu sự thống trị của Apple iPad. Bà Sarah cho rằng Amazon sẽ bán một mẫu tablet giá rẻ, cho phép người dùng truy cập vào "chợ bán lẻ khổng lồ" cũng như quầy ứng dụng Android AppStore của hãng.

Nếu kết hợp thương hiệu, nội dung và kênh bán lẻ của mình một cách khôn ngoan, Amazon có thể bán thiết bị của mình với giá bằng, thậm chí thấp hơn cả giá thành sản xuất và kiếm lợi nhuận chủ yếu từ việc bán nội dung, bà Sarah phân tích.

Cả hai chuyên gia Sarah và Bajarin đều nhất trí rằng, nếu Amazon tuân thủ lộ trình đó, chắc chắn các hãng tablet chủ trương cạnh tranh bằng giá khác sẽ lao đao, vì họ không có hệ sinh thái nội dung để bù lỗ cho chi phí. Nhưng nếu bán với giá cao, họ sẽ vừa không thể cạnh tranh với iPad, vừa không đấu nổi với Amazon.

Đi xa hơn, Bajarin còn cho rằng, nếu căn cứ vào số lượng thiết bị bán được, phương pháp "bán rẻ như cho" này có thể giúp Amazon trở thành vua của máy tính bảng Android một cách chóng vánh.

Trọng Cầm (Theo CNET)