Việc TouchPad bị khai tử đột ngột chỉ 7 tuần sau khi xuất hiện trên kệ, một lần nữa, nhắc cho người ta nhớ các gã khổng lồ công nghệ đã thất bại thảm hại như thế nào trong việc gồng mình cạnh tranh với Apple iPad.



Nối gót Dell Streak 5 inch, TouchPad đã bị kết liễu nhanh chóng do lượng tiêu thụ quá èo uột. Và nếu căn cứ vào doanh số để gieo quẻ bói vận mệnh cho các dòng máy tính bảng, người ta có thể mạnh dạn nháy đèn đỏ cho khá nhiều dòng tablet khác nữa.

"Những chiếc máy tính bảng không-phải-là-iPad không thể bán được tại các chuỗi siêu thị bán lẻ. Đó là một thông điệp rõ ràng từ hàng loạt sự kiện xảy ra trong mấy ngày gần đây", chuyên gia Mark Gerber của hãng đầu tư Detwiler Fenton bình luận. Ngoài Dell Streak và TouchPad, những dòng tablet cũng đang ngấp nghé bên bờ vực còn có Eee Pad Transformer của Asus và Xoom của Motorola.

PlayBook nhận được không ít lời chê của giới phân tích và lượng tiêu thụ cũng khá chậm, nhưng có thể nó sẽ sống sót vì là một nhân tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của RIM. "Tôi không nghĩ RIM sẽ đóng cửa bộ phận PlayBook hay từ bỏ nền tảng này, bởi RIM nhìn nhận đấy chính là tương lai của hãng", ông Gerber nói thêm.

So với iPad, các tablet đối thủ không hề sở hữu phần cứng hay phần mềm ưu việt hơn. Dù giá có thể rẻ hơn đôi chút, nhưng chúng vẫn không thể nào thu hút được người dùng. Hiện tại, hệ điều hành iOS của Apple đang chiếm tới 61,3% thị phần trong quý II, cao hơn gấp đôi so với thị phần 30,1% mà binh đoàn Android - đối thủ gần nhất - đang nắm giữ. Microsoft chỉ kiểm soát một thị phần rất khiêm tốn là 4,6% còn RIM là 3,3%.

Thêm sự cạnh tranh

Câu hỏi đặt ra là, với việc HP đã chính thức từ bỏ cuộc chơi, ai sẽ là người đủ sức thách thức Apple?

Hiện tại, mọi kỳ vọng đều đang đổ dồn lên vai Google, khi hồi đầu tuần, hãng này thông báo sẽ mua lại Motorola Mobility, một nhà sản xuất phần cứng chuyên nghiệp. Nếu sức mạnh phần cứng của Motorola kết hợp với phần mềm của Google, có thể chúng ta sẽ có một hệ sinh thái khả dĩ đấu lại được với Apple.

Được chú ý nhất lúc này là hệ điều hành "Ice cream Sandwich", được cho là sẽ hợp nhất nền tảng Android của cả tablet lẫn smartphone. Google hy vọng "Que kem" sẽ khuyến khích được các nhà phát triển mở lòng với nền tảng Android hơn nữa và tạo ra các ứng dụng tuyệt chiêu.

Microsoft có thể cũng trở thành mối đe dọa lớn hơn khi tung ra hệ điều hành Windows 8 tối ưu cho môi trường tablet, nhưng kịch bản đó sẽ không thể xảy ra trước mùa thu 2012. "Hệ sinh thái bao quanh Microsoft đang là hệ sinh thái điện toán lớn nhất hiện hữu, vì thế, khi Windows 8 ra mắt, nó có thể sẽ chiếm được một thị phần đáng kể trên thị trường tablet", hãng nghiên cứu BGC phân tích. Theo như quảng cáo của Microsoft thì Windows 8 sẽ chạy được trên hàng loạt thiết bị, từ PC truyền thống cho đến laptop và tablet.

Ngoài ra, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.com cũng được đồn đoán sẽ tấn công thị trường tablet bằng một mẫu tablet giá rẻ (dưới 300 USD), với màn hình 7-inch và cài đặt hệ điều hành Android Honeycomb. Vốn từng rất thành công với dòng sách điện tử Kindle, Amazon được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cuộc chơi một chiều hiện nay, vì thế mạnh của Amazon là ở kênh phân phối và những nội dung bán kèm với thiết bị. Dù còn chưa ra mắt, song tablet Amazon đã được dự đoán sẽ bán được 3 triệu chiếc ngay trong năm đầu tiên và có thể qua mặt các tablet Android khác của Motorola hay Acer, thậm chí là cả Samsung Galaxy Tab.

Thư viện phim, truyện và nhạc số mà Amazon đang sở hữu là vô cùng khổng lồ. Đó là chưa kể hãng còn có thể trợ giá cho những chiếc tablet bán ra và bù đắp doanh thu bằng nội dung. Những yếu tố đó đều góp phần kích thích khả năng tiêu thụ, vì thế, Amazon đang được đánh giá là con ngựa ô của cuộc chơi, với tiềm năng "đầy ẩn số".

Thị trường đông đúc cũng không làm nản lòng một đại gia điện tử khác là Sony. Gã khổng lồ đến từ Nhật Bản đang chạy hết tốc lực với kế hoạch tung ra 2 dòng tablet đầu tiên vào mùa thu này, với lời cam kết "sẽ mang đến cho người dùng những tài sản tốt nhất mà chúng tôi đang sở hữu: phần cứng, nội dung và dịch vụ mạng".

Trọng Cầm (Theo CNET)