Triển lãm công nghệ quốc tế IFA Berlin khai màn cuối tuần này sẽ biến thành đại sân khấu để các hãng smartphone phô trương sức mạnh di động, trình làng máy tính bảng mới hay tăng tốc các ứng dụng 3D.



IFA chính thức khai trương vào thứ Sáu nhưng từ 2 ngày trước đó, Ban tổ chức đã xếp lịch rất nhiều cuộc họp báo, nơi các tên tuổi như Dell, Acer, Panasonic, Sony, Samsung, HTC, Lenovo và Toshiba được dự đoán sẽ trình diễn những sản phẩm mới nhất của mình.

Trong đó, cuộc họp báo của Samsung vào ngày thứ Năm là được trông đợi bậc nhất, không chỉ vì cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa hãng này với Apple (mà một trong những mặt trận chính là ở Đức), mà còn vì trong quảng cáo trước thềm IFA, Samsung đã hứa hẹn một cách cực kỳ úp mở và khơi gợi về "một thứ đột phá sắp ra mắt". Trông hình ảnh thì có vẻ như "thứ" đó là một chiếc máy tính bảng hoặc một smartphone cỡ lớn, nhưng chẳng ai dám chắc vì sản phẩm thật sự đã được che đi bằng một tia chớp.

Nên nhớ rằng, chính tại IFA năm ngoái, Samsung đã công bố họ máy tính bảng Galaxy Tab. Vì thế, trang This Is My Next đồn đoán rằng sản phẩm mới sẽ là Galaxy Tab 7.7, ngoài ra còn có smartphone Wave 3 và Galaxy Note. Wave là tên mà Samsung đặt cho những sản phẩm sử dụng hệ điều hành smartphone Bada của hãng, còn căn cứ theo thói quen đặt tên bấy lâu nay của Samsung, có vẻ như Galaxy Tab 7.7 sẽ là phiên bản nâng cấp của model Tab 7-inch đời đầu.

Tuy vậy, Samsung sẽ không phải là hãng duy nhất tại IFA trình làng tablet mới. Đại gia Sony cũng dự định công bố 2 mẫu tablet Android với tên mã S1 và S2, trong khi ViewSonic nhảy vào cuộc chiến với ViewPad 7x, một mẫu máy tính bảng trang bị màn hình 7-inch và cài hệ điều hành Android.


Quân bài bí ẩn của Samsung là Galaxy Notes - mà theo lời đồn chính là mẫu smartphone sở hữu màn hình khủng ngoại cỡ 4,7 inch trùng hợp với câu quảng cáo "một thứ đột phá sắp ra mắt". Bên cạnh đó, dòng smartphone lõi kép đầu tiên của Sony Ericsson cũng lộ diện với màn hình 4,5 inch.

Tuy vậy, việc thử nghiệm các kích cỡ màn hình mới cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, mà một trong những minh chứng rõ nhất chính là thất bại của Dell Streak 5 inch. Theo các số liệu thống kê, những dòng máy tính bảng bán chạy nhất hiện nay đều có màn hình từ 9-inch trở lên. Còn đối với smartphone, 4,5 inch được đánh giá là kích cỡ tối ưu nhất, dù chắc chắn trong thời gian tới, các nhà sản xuất vẫn sẽ cố thăm dò sở thích của thị trường bằng những model 4,8 inch hay 5 inch.

Thời điểm diễn ra IFA là quá sớm để những hệ điều hành được mong đợi như Android Ice Cream Sandwich hay Windows Phone 7.5 (tên mã Mango) kịp ra mắt. Tuy nhiên, đại gia Đài Loan HTC sẽ tổ chức chuỗi sự kiện tại nhiều thành phố châu Âu, trong đó có Berlin, vào thứ Năm để ra mắt mẫu smartphone đầu tiên cài đặt Windows Phone 7 của hãng này.
Ngoài ra, theo giới phân tích, một số hãng cũng sẽ trình làng nhiều model smartphone trang bị màn hình 3D mới tại IFA. "Có vẻ như 3D sẽ vẫn tiếp tục tạo sóng. Công nghệ này đã đổ bộ xuống laptop, TV và máy chơi game cầm tay nên trọng tâm trước mắt của các hãng là phải tạo ra những sản phẩm rẻ hơn và hoàn thiện hơn", hãng IDC phân tích.

Bên cạnh các hãng sản xuất thiết bị, nhiều nhà mạng lớn như Vodafone và Deutsche Telekom cũng sẽ hành quân đến Berlin. Đức hiện đang đi đầu châu Âu về triển khai mạng 4G LTE, vì thế hy vọng rằng các nhà mạng sẽ ra mắt những mẫu smartphone và tablet hỗ trợ dải băng tần này tại IFA (Hiện người dùng châu Âu vẫn phải dùng đến modem khi kết nối mạng LTE).

Theo thông tin từ BTC, ít nhất thì IFA năm nay cũng có một điểm đáng nói: Triển lãm năm nay có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tổng không gian trưng bày đã phá kỷ lục khi tăng lên 140.200 mét vuông (so với diện tích 134.000 mét vuông của năm ngoái). Dự kiến lượng khách tham quan sẽ đạt trên 230.000 người.

Trọng Cầm (Theo Reuters)