Laptop thế hệ mới, hay còn gọi là Ultrabook, nổi bật với vòng eo mỏng như giấy và trọng lượng cực nhẹ. Đây sẽ là đối thủ xứng tầm với Macbook Air của Apple.



Thời gian gần đây, thuật ngữ ultrabook xuất hiện rầm rộ trên mặt báo và được quảng cáo là "tầm cao mới của thiết kế laptop". Chúng kết hợp tính tiện dụng của máy tính bảng với sức mạnh và chức năng của một cỗ máy tính xách tay hoàn chỉnh. Nếu như Intel và các đối tác phần cứng của họ đi đúng hướng, người dùng Windows sẽ có được những sự lựa chọn phong phú, vừa tầm tiền hơn so với dòng laptop siêu mỏng thống trị hiện nay là Macbook Air.

Bên cạnh thiết kế mỏng và nhẹ, Ultrabook còn hứa hẹn nhiều công nghệ mới, hiện đại như màn hình cảm ứng dạng trượt hoặc có thể tháo rời để mang đến sự đa năng tất cả trong 1, ổ lưu trữ SSD dung lượng lớn, pin lâu...

Tuy nhiên, nếu như khái niệm Ultrabook vẫn còn xa lạ và mới mẻ với bạn, thì dưới đây sẽ là những thông tin bỏ túi để bạn tìm hiểu về loại máy tính xách tay mới nhất, đồng thời trả lời câu hỏi: Có nên sắm một chiếc hay không?

Ultrabook là gì?

Ultrabooks là những cỗ laptop có thiết kế dựa trên mô hình mà Intel công bố tại triển lãm Computex hồi tháng 5. Dù Intel chỉ chuyên sản xuất chip chứ không phải toàn bộ máy tính, song hãng này đã cung cấp các cấu hình, thông số kỹ thuật của Ultrabooks cho các đối tác phần cứng để họ có thể tạo ra một binh đoàn laptop di động "nhẹ, mỏng và đẹp mắt" mới.

Theo định nghĩa của Intel, Ultrabooks sẽ sở hữu vi xử lý Intel Core mới nhất, độ dày dưới 21mm (0,8 inch) và thời lượng pin lâu (những model ban đầu phải chạy được liên tục ít nhất 7 tiếng). Chúng cũng có màn hình dao động từ 11-13 inch, trọng lượng dưới 3 pound (1,3kg) và khởi động cực nhanh nhờ ổ SSD. Lý tưởng nhất là giá bán của Ultrabooks phải dưới 1000 USD.

Nói tóm lại, Ultrabooks là những chiếc laptop hiệu suất cao, thiết kế đa năng như dao bấm và không đắt đỏ.

Vừa giống lại vừa không giống Macbook Air

Về mặt ý tưởng, Ultrabooks hoàn toàn không phải thiết kế đột phá hay quá mới. Suy cho cùng, MacBook Air chính là hiện thân hoàn hảo của UltraBook và nó được Apple công bố ngay từ năm 2008. Ngành công nghiệp máy tính cũng đã chạy đua để tung ra những sản phẩm mỏng và nhẹ từ rất lâu trước khi MacBook Air biến "mình dây" trở thành mốt. Lấy thí dụ, từ 5 năm trước, chúng ta đã có mẫu Sony Vaio x505 nặng vẻn vẹn 0,93 kg.

Một số người có thể cãi rằng, MacBook Air chính là một Ultrabook. Tuy nhiên Ultrabook là một thuật ngữ marketing mà Intel mới đăng ký sở hữu trong năm nay, để mô tả nỗ lực của các hãng máy tính trong một thế giới đang chứng kiến sự lên ngôi của máy tính bảng hay smartphone.

Tại thời điểm này, nếu muốn sở hữu một chiếc máy tính xách tay đẹp, sành điệu, siêu di động, hiệu suất cao, bạn buộc phải nghĩ đến MacBook Air. Như chuyên gia Jason Cross của PCWorld đã chỉ ra, các hãng laptop Windows không bao giờ có thể đuổi kịp Apple về khả năng sáng tạo, tiếp thị cũng như chính sách giá dành cho MacBook Air.

Tuy vậy, Intel kỳ vọng Ultrabooks sẽ là đối thủ xứng tầm đầu tiên của MacBook Air, có thể cạnh tranh về tất cả các phương diện: thiết kế, cấu hình phần cứng và nhất là giá.


Thế hệ Ultrabook đầu tiên

Loạt Ultrabooks đầu tiên sẽ đổ bộ xuống thị trường trong mùa thu này, với các thương hiệu như Asus, Acer, Lenovo và Toshiba. Trong đó:

Asus UX21: Là mẫu Ultrabook được công bố đầu tiên, với màn hình 11,6 inch, nặng 2,4 pound và chỉ dày 0,66 inch (17mm), trang bị vi xử lý Intel Core i7 mạnh mẽ. Giá bán của nó dự kiến dưới 1000 USD và sẽ được tung ra thị trường ngay trong tháng 9.

Toshiba Portege Z830: Được quảng cáo là mẫu laptop 13-inch nhẹ nhất thế giới, Z830 có giá bán dưới 1000 USD, dày 0,63 inch (16mm) và nặng chưa đến 2,5 pound.

Acer Aspire S3: Có giá bán 1134 USD, nhỉnh hơn so với ngưỡng lý tưởng 1000 USD mà Intel đặt ra, Aspire S3 hứa hẹn mang đến cho người dùng một cảm nhận và trải nghiệm không thua kém gì MacBook Air với ba phiên bản dùng chip Core i3, i5, i7, trang bị ổ cứng truyền thống hoặc ổ SSD.

Lenovo IdeaPad U300s: Mẫu Ultrabook màn hình 13,3 inch này sẽ ra mắt trong tháng 11 với giá khởi điểm khá cao (1200 USD). Nó được trang bị chip Core i5 hoặc i7.

Tương lai của Ultrabooks: Laptops gặp gỡ với máy tính bảng

Intel nhấn mạnh rằng tiềm năng của Ultrabook vượt xa những gì chúng ta đang thấy ở laptop siêu di động. Sau khi thế hệ Ultrabook đầu tiên (bị cho là bản sao Windows của MacBook Air) ra mắt, chúng ta sẽ chứng kiến làn sóng thứ hai sử dụng vi xử lý thế hệ mới Ivy Bridge của Intel. Đây là những cỗ máy trang bị màn hình cảm ứng đa điểm có thể xoay hoặc trượt rất sành điệu. Nói cách khác, chúng sẽ giống như những chiếc máy tính bảng "biến hình", siêu mỏng.

Có nên mua hay không?

Câu hỏi lớn nhất và cũng là quan trọng nhất: Liệu chúng ta có nên đầu tư sắm một cỗ Ultrabook hay không?

Căn cứ vào cấu hình mà nói, loạt Ultrabook ra mắt cuối năm nay thực sự hấp dẫn, cho cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp, nhất là với những ai thường xuyên phải di chuyển. Chúng mạnh mẽ, cơ động, mỏng nhẹ đến khó tin nhưng vẫn chắc chắn và đáng tin cậy. Nếu bạn đang cần một chiếc laptop thì Ultrabooks chính là những lựa chọn tốt nhất.

Tuy nhiên tại thời điểm này, Ultrabooks không phải là những sản phẩm mang lại giá trị cao nhất cho số tiền chúng ta bỏ ra, bởi nhà sản xuất chỉ mới tung ra số lượng nhỏ để thăm dò thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí sẽ bị đội lên tương đối so với khi sản xuất số lượng lớn. Bản thân các hãng laptop cũng áp dụng chiến lược "chờ đợi và quan sát" đối với Ultrabook, bất chấp Intel đã đâu tư 300 triệu USD cho quỹ Hỗ trợ phát triển, sáng kiến Ultrabook.

Nếu bạn không vội vàng gì, hãy chờ thêm vài tháng nữa để xem Ultrabooks có giảm giá và hấp dẫn hơn nữa hay không. Hoặc bạn có thể chờ đến loạt Ultrabook Windows 8 dự kiến ra mắt năm tới, hay thậm chí là Ultrabooks với thời lượng pin lên tới 24 giờ xuất xưởng vào năm 2013. Tất cả đều phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế của chính bạn.

Trọng Cầm (Tổng hợp)