- Từ ngày 15/8/2011, Báo VietNamNet tại địa chỉ: http://vietnamnet.vn và các chuyên trang: Tuần Việt Nam, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam xuất hiện tình trạng khó truy cập do bị quá tải và kéo dài trong hơn một tháng qua, khiến việc truy cập đọc tin tức của độc giả gặp nhiều khó khăn.

>> VTV phản ánh việc VietNamNet bị tấn công DDOS

Các cơ quan chức năng, đơn vị về an toàn thông tin và đội ngũ kỹ thuật Báo VietNamNet xác định nguyên nhân sự cố là do các website của Báo VietNamNet, Tuần Việt Nam và Diễn đàn VEF bị tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDOS) ở cấp độ lớn khiến các website này bị quá tải.

Thông báo xuất hiện trên trình duyệt Firefox khi hệ thống máy chủ của Báo VietNamNet bị quá tải. (ảnh chụp màn hình)

Lượng truy cập khổng lồ vào website này được thực hiện bởi một mạng lưới botnet gồm hàng chục ngàn máy tính cá nhân bị nhiễm virus chiếm quyền điều khiển và huy động vào cuộc tấn công. Các đơn vị nghiên cứu về an toàn thông tin đã tiến hành phân tích mẫu virus này và nhận thấy đây là loại virus được thủ phạm viết với mục đích từ đầu là để tấn công từ chối dịch vụ vào các website trong nước như Báo VietNamNet.

Do là loại virus được viết tinh vi, không phá hoại ngay máy tính bị nhiễm mà ẩn náu vào các chương trình hay được người dùng trong nước chia sẻ nhiều trên Internet như Unikey, Acrobat Reader... nên có khả năng lây lan rất rộng mà không bị các phần mềm diệt virus phổ biến của thế giới phát hiện. Tuy nhiên đây không phải là loại virus khó diệt, sau khi phân tích mẫu virus, các phần mềm diệt virus nội như CMC Antivirus phiên bản miễn phí cũng đều có thể phát hiện và diệt được virus này.

Hiện Báo VietNamNet vẫn đang tiếp tục nỗ lực cùng các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên môn khắc phục sự cố. Tuy nhiên do lượng dữ liệu của botnet tấn công quá lớn nên vẫn ảnh hưởng đến khả năng truy cập của độc giả vào Báo VietNamNet và các chuyên trang.

Khi việc truy cập Báo VietNamNet gặp khó khăn, quý độc giả có thể khắc phục bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ http://vietnamnet.vn hoặc http://www.vietnamnet.vn thay vì sử dụng địa chỉ lưu sẵn trong trình duyệt web. (Ảnh chụp màn hình) 

Ngoài sự ứng cứu của các đơn vị đối tác truyền thống như VDC, VTC, Zing, CMC TI, CMC Infosec, AQTech…, Báo VietNamNet đang tiếp tục nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị có hạ tầng lớn hơn như FPT Telecom, cũng như thử nghiệm các phương án khắc phục khác. Báo VietNamNet xin chân thành cảm ơn các đơn vị đã ứng cứu, trợ giúp VietNamNet trong suốt thời gian dài.

Phương án giải quyết triệt để nhất thời gian tới là tìm ra và diệt được hết các virus tham gia vào mạng botnet tấn công DDOS. Để làm được điều này, chắc chắn VietNamNet cần sự trợ giúp của các đơn vị bạn và sự ủng hộ giúp sức của cộng đồng mạng Việt Nam.

Báo VietNamNet rất mong Quý độc giả thông cảm về sự cố bất khả kháng này, tiếp tục chia sẻ và đồng hành cùng báo VietNamNet. Đồng thời Báo mong nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng người dùng Internet Việt Nam trong việc cài đặt hoặc cập nhật phiên bản diệt virus mới nhất để phát hiện và diệt loại virus tấn công từ chối dịch vụ nói trên.

  • VietNamNet