Một email rò rỉ của Jerry Yang, một trong hai người sáng lập nên gã khổng lồ Internet Yahoo, đã xác nhận một phỏng đoán bấy lâu nay của tờ Phố Wall: Yahoo đang tính đến chuyện "bán thân", hoặc toàn bộ, hoặc một phần. 

Không hiểu bằng cách nào, email nói trên đã lọt vào tay Silicon Alley Insider và bị trang này tung lên mạng Internet. Nội dung thư khá dài và buồn ngủ, tuy nhiên vẫn có những đoạn rất đáng chú ý. Trong đó, Yang thông báo với các lãnh đạo cấp cao về việc Ban Giám đốc đã làm việc với Hội đồng cố vấn để bàn về những ý tưởng mà "chúng ta sẽ theo đuổi một cách tích cực". Đồng thời, họ cũng giới thiệu nhiều đề nghị từ những bên quan tâm đến các lựa chọn của chúng ta. Ban Giám đốc sẽ dành thời gian cần thiết để lựa chọn ra hướng đi tốt nhất cho công ty, cổ đông và các nhân viên".

Theo Silicon Alley Insider, đoạn văn nói trên, nếu phiên dịch ra một cách dễ hiểu hơn, thì là với mức giá hợp lý, "chúng tôi sẽ bán Yahoo, hoặc ít nhất là một phần của hãng". Ngoài ra, bức email cũng cho thấy Yahoo đang rất nóng lòng tìm kiếm một Tổng Giám đốc điều  hành mới để chính thức thay thế Carol Bartz.

Sau khi bức email của Yang bị rò rỉ, đến cuối ngày, Tim Morse, người đang tạm giữ ghế CEO của Yahoo đã viết một email để trấn an nhân viên. "Tôi dám chắc rằng giờ đây tất cả các bạn đều đã đọc thư của Jerry, David và Roy. Tôi muốn các bạn biết rằng trong lúc Ban Giám đốc nghiên cứu tất cả các phương án thì chúng ta vẫn có nhiệm vụ vận hành guồng máy này và đưa nó tiến về phía trước. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không ngồi yên trong những tháng tới. Chúng ta sẽ đưa ra các quyết định và hành động một cách quyết liệt".

Nhằm xoa dịu những phản ứng và lo ngại của nhân viên về khả năng Yahoo bán mình, Morse viết: "Chúng ta cần một kế hoạch phòng xa, linh hoạt. Đó là lý do vì sao Ban giám đốc đang xem xét mọi khả năng có thể xảy ra với Yahoo".

Hồi đầu tháng, Yahoo đã có một tuyên bố gây sốc khi sa thải Nữ tướng Carol Bartz mà không nêu rõ lý do. Tuy quyết định này nhận được sự tán đồng của đa số người trong giới, nhưng một số chuyên gia tin rằng, Yahoo còn cần sa thải cả chủ tịch Roy Bostock nếu muốn thực sự thay máu.

Trọng Cầm (Theo CNET)