Sau sự kiện công bố máy tính bảng Kindle Fire hôm qua, vị Giám đốc điều hành "hói đầu" của Amazon.com đã được ví như "phù thủy mới" của làng công nghệ. Bài thuyết trình của ông vừa hấp dẫn, vừa đáng nhớ và trên hết thảy, cực kỳ thuyết phục.



Bezos đã khiến giới công nghệ hừng hực niềm tin rằng cuối cùng, họ cũng tìm thấy một đối thủ thực sự đáng gờm của iPad. Rõ ràng, không mấy ai có thể làm được điều đó, đốt nóng dư luận chỉ bằng tài "múa mép" của mình.

Một phóng viên của trang blog Gizmodo có mặt trực tiếp tại sự kiện đã miêu tả Bezos giống như "một con sư tử phô phô diễn giữa rừng xanh" và hoàn toàn làm chủ sân khấu. "Ông ấy thời trang, thông minh, dí dỏm. Liên tục quăng ra các quả bom cứ như ném bón,  giễu cợt đối thủ (Apple) mà thậm chí không bị một ai quy kết là nhỏ mọn. Mọi thứ dường như đều đã được diễn tập cực kỳ cẩn thận tới từng chi tiết nhỏ để đảm bảo rằng không có bất cứ sơ sểnh hay sai lầm nào".

Trang Engadget lại khen ngợi Bezos ở điểm rất biết dừng đúng lúc: giới thiệu nhanh, thẳng, trực tiếp vào sản phẩm, không dài dòng, không lan man và không đợi cử tọa phát chán, ngáp ngắn ngáp dài mới dừng lại.


Một điểm dễ nhận thấy nữa là lần này, Amazon đã dùng chính ngón đòn khét tiếng của Apple để đập lại đối thủ. Thông tin về Kindle Fire kín như bưng và giống như một câu chuyện cấm kỵ, thâm cung bí sử với mọi nhân viên, lãnh đạo Amazon. Chính vì sự bí mật đó, dư luận lại càng đoán già đoán non về chiếc máy tính bảng này. Không một ai dám nghĩ Fire lại chỉ có giá chưa đến 200 USD!

Các cử tọa cho biết cũng giống như khi lắng nghe Steve Jobs thuyết trình, ngày hôm qua họ đã bị thôi miên và hoàn toàn chìm đắm trong thế giới của Bezos. Không ai là không cảm nhận được niềm đam mê rực cháy trong con người Bezos, toát lên từ ánh mắt, từ giọng nói của ông. "Bezos không nói như thuộc lòng hay trả bài trước cử tọa. Ông ấy thực sự tin vào những gì mình đang truyền đạt. Ông ấy tin tưởng mạnh mẽ rằng mình đang có trong tay một sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm phù hợp".

Ngay cả chức vị của Bezos cũng hoàn toàn tương đồng với Steve Jobs. Ông cũng là người sáng lập ra gã khổng lồ thương mại điện tử và đang giữ ghế Tổng Giám đốc điều hành, chèo lái Amazon.com gặt hái hết thành công này đến thành công khác. Amazon gắn liền với Jeff Bezos theo cách mà Apple gắn kết với Steve Jobs vậy.

Bezos cũng rất liều lĩnh, mạo hiểm và luôn biết khi nào thì cần hành động. Amazon sẵn sàng dấn thân vào mọi lĩnh vực nếu Bezos ngửi thấy cơ hội từ đó. Amazon là một gã khổng lồ hiếm hoi có thể trụ vững ở lĩnh vực kinh doanh then chốt nhưng vẫn ung dung khám phá các lĩnh vực mạo hiểm mới, và thực tế là hãng thành công tới mức gần như chẳng còn ai nhớ được xuất thân của Amazon.com chỉ là một trang bán sách mà thôi. Nói tóm lại, cũng như Jobs, Bezos sẵn sàng mạo hiểm.

Từ địa hạt bán lẻ, Amazon nhảy thẳng sang dịch vụ web. Bạn cần lưu trữ ít dữ liệu ư? Amazon S3 sẽ giúp bạn việc đó. Muốn lưu ký sức mạnh điện toán? Hãy dùng thử Amazon EC2. Muốn đọc sách điện tử? Kindle chẳng phải sự lựa chọn số 1 trên thị trường sao? Bezos không đợi thị trường sách điện tử bùng nổ rồi mới nhảy vào, mà ông đã đẻ ra thị trường ấy. Bạn nghe quen chứ? Đúng thế, giống như Steve Jobs đã tạo ra thị trường máy tính bảng vậy.

Thậm chí với một số người, Amaxon còn vượt trước cả Apple trong khoản xây dựng một hệ sinh thái xuyên suốt. Ngày mà Apple công bố iPod, Quả táo đã phải tặng kèm đĩa CD bởi đấy là cách duy nhất để tặng các ca khúc tải sẵn cho máy mà vẫn đáp ứng yêu cầu về bản quyền. Phải mất gần một năm rưỡi sau quầy iTunes Store mới được khai trương. Nhưng với sách điện tử Kindle thì khác hẳn. Bạn có thể mua sách ngay ngày đầu tiên cầm máy.

Và cuối cùng, Jeff Bezos đã sáng lập ra một công ty nữa ngoài Amazon và đăng ký du lịch lên mặt trăng để tận hưởng cuộc sống.


Trọng Cầm (Tổng hợp)