- Giữa hai luồng ý kiến đối nhau "chan chát": Thất vọng với iPhone 4S và tin rằng con dế này vẫn bán chạy, nổi lên một câu hỏi quan trọng: Người dùng Việt có nên bỏ tiền ra mua iPhone 4S hay không?

Nếu bạn là một người dùng bình thường, hẳn bạn đang lạc lối giữa ma trận thông tin, trong khi điều duy nhất bạn quan tâm là có nên chi tiền để sắm một chiếc iPhone 4S hay không. Câu trả lời còn tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng chiếc điện thoại nào.


Có một điều cần khẳng định chắc chắn, iPhone 4S chỉ gây thất vọng cho những người đang mong ngóng iPhone 5, hoặc là với giới phân tích - vốn luôn kỳ vọng (trên thực tế cũng luôn được Apple thỏa mãn kỳ vọng) rằng con dế mới sẽ thiết lập một chuẩn mực mới cho thị trường di động.

Còn nếu xét riêng với tư cách một chiếc điện thoại thông minh thì nó vẫn rất hấp dẫn. Có thể điểm qua: Bộ i xử lý lõi kép A5 (vốn đang được trang bị cho iPad), camera mới 8 chấm quay được video HD và có nhiều công nghệ hỗ trợ như nhạy sáng, cân bằng trắng, nhận dạng khuôn mặt, chống rung nhòe và giảm tiếng ồn khi quay video...

Ngoài ra, nó có kết cấu ăngten mới bắt sóng nhạy hơn, không bị lỗi như iPhone 4. Cuối cùng, máy được cài đặt hệ điều hành iOS5 mới và hỗ trợ công nghệ điều khiển bằng giọng nói Siri rất thông minh. Qua màn demo đêm qua của Apple thì Siri có lẽ là tính năng mới ấn tượng nhất.

Tuy nhiên, sau khi đặt iPhone 4S lên bàn cân với các phiên bản cũ, mà cụ thể là iPhone 3GS và iPhone 4, các chuyên gia đã đi đến một kết luận rằng: với iPhone 4S, Apple chỉ tập trung nhắm đến những người chưa dùng smartphone hoặc chưa dùng iPhone bao giờ. Hoặc người dùng iPhone 3G và 3GS cũng nên nâng cấp lên iPhone 4S nếu muốn, vì đúng là so với con dế đang dùng, trải nghiệm mà 4S mang lại sẽ là "một trời một vực".



Mặc dù vậy, sự bổ sung về mặt tính năng và phần cứng ở iPhone 4S không quá nhiều so với iPhone 4. Thiết kế cũng vẫn "sao y bản chính", trong khi kiểu dáng luôn là một tiêu chí hút khách hàng đầu ở thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, giá thành của iPhone 4S cũng không rẻ. Nhiều chuyên gia cho rằng, sự lên đời từ iPhone 4 lên 4S là không cần thiết, trừ phi bạn là tín đồ cuồng nhiệt của Quả táo, không cần quan tâm tới tính năng mà đơn giản là chỉ muốn sở hữu thiết bị mới nhất.

Thêm nhiều cơ hội dùng iPhone

Với việc iPhone 4 giờ đây đã được hạ giá xuống 99 USD (kèm theo hợp đồng dịch vụ với nhà mạng), còn iPhone 3GS thì được cho không, sẽ có rất nhiều người dùng với thu nhập tầm trung trở xuống có cơ hội sở hữu con dế bom tấn của Apple. Những thương hiệu điện thoại chú trọng về giá như Nokia, LG Electronics.... hẳn sẽ phải đau đầu trước bài toán khó này, bởi sức hút của thương hiệu Quả táo với người dùng châu Á nói chung và người dùng Việt nói riêng là rất mạnh.

Trong trường hợp bạn không phải là fan hâm mộ của Quả táo, bạn có thể yên tâm dùng tiếp những mẫu smartphone Android đầu bảng hiện nay như Samsung Galaxy S II, HTC Evo 4G hay Motorola Droid Bionic. Những con dế này đều có màn hình bằng hoặc lớn hơn iPhone 4S một cách đáng kể, sở hữu vi xử lý lõi kép và camera 8 chấm. Chúng cũng hỗ trợ công nghệ mạng 4G siêu tốc (hoặc HSDPA + với tốc độ ngang ngửa 4G) - điều mà iPhone 4S hoàn toàn không có.

Với việc iPhone 5 "mất tích" và chỉ có iPhone 4S được trình làng, thị trường smartphone Việt Nam trong thời gian tới sẽ không có nhiều xáo trộn. iPhone 4 vẫn là một dòng máy sáng giá và làn sóng đổ xô sang iPhone 5 mà người ta từng dự đoán sẽ chưa xảy ra.

  • Trọng Cầm