Ai cũng biết tới Steve Jobs với tư cách "cha đẻ của Apple" và là một nhà sáng chế đại tài. Nhưng ít ai biết được ông còn là một nhà thơ, một người tình rất lãng mạn.


Bà Chrisann Brennan, người được coi là "mối tình đầu nghiêm túc" của Steve Jobs.


Tạp chí danh tiếng Rolling Stone đã có một cuộc phỏng vấn đặc biệt với Chrisann Brennan, người được coi là "mối tình đầu nghiêm túc" của Steve Jobs và một phần của cuộc phỏng vấn đã được chia sẻ với AP trước khi số báo mới lên kệ. Brennan và Jobs gặp nhau năm 1972, khi cùng học Trung học tại trường Homestead ở Cupertino. Jobs là sinh viên lớp lớn, còn Brennan là nữ sinh lớp 10. Mối quan hệ của họ tiến triển rất phức tạp, nhiều lần giận dỗi - chia tay - làm lành và kết thúc hẳn sau khi con gái của hai người (Lisa Brennan-Jobs) chào đời năm 1978.

Theo lời Brennan, tình yêu giữa bà và Jobs gần như là sét đánh. "Chúng tôi quyết định chuyển đến sống cùng nhau ngay mùa hè đầu tiên". Brennan tìm được một gian phòng tuềnh toàng ở Cupertino với giá rẻ, nhưng ban đầu, bà bị chủ nhà một mực từ chối. "Ở đây chúng tôi không có chỗ cho các cặp đôi", người này nói. Nhưng bằng cách nào đó, Steve đã thuyết phục được chủ nhà đổi ý.

"Sự việc này đã giúp tôi hiểu được một phẩm chất của Jobs. Ông ấy có thể khơi thông mọi việc. Và từ cách mà ông ấy làm chủ các tình huống, tôi đoán là ông ấy cũng biết mình có phẩm chất ấy".

Steve Jobs và cô con gái ngoài giá thú Lisa Brennan-Jobs.


Tại thời điểm họ chuyển đến căn phòng này, Brennan khẳng định Jobs là người "lãng mạn 100%". "Ông ấy có thể làm tim bạn tan chảy bởi những lời có cánh. Jobs nói với tôi rằng chúng tôi là sự hòa nhập của những vần thơ với tương lai, rồi chúng tôi cùng nhìn ra ngoài cửa sổ và ngắm nhìn thế giới".

Cũng trong trí nhớ của Brennan, Jobs là người rất thần tượng Bob Dylan. Ông treo một poster chân dung rất lớn của Dylan phía trên giường ngủ của hai người và có thể thức thâu đêm để sáng tác thơ trên chiếc máy chữ điện tử của mình. Thường là Jobs viết lại những lời ca trong sáng tác của Dylan. Khi ấy, Brennan không mấy quan tâm, nhưng giờ đây, bà mới hiểu động lực của Jobs. "Ông ấy là một người cô đơn và kiệm lời. Tôi nghĩ ông ấy muốn dùng những ca khúc của Dylan để nói hộ lòng mình".

Lisa Brennan-Jobs khi đã trưởng thành.


Cũng tại thời điểm ấy, tình hình kinh tế của Jobs rất khó khăn. Có lần, Brennan, Jobs, một người bạn học có tên là Al và Steve Wozniak (sau này đồng sáng lập nên Apple cùng Jobs) đã phải hóa trang thành các nhân vật trong câu chuyện "Alice ở xứ sở thần tiên" theo đặt hàng của một trung tâm thương mại ở Santa Clara để nhận lấy 10 USD mỗi tiếng. Brennan vào vai Alice còn 3 người kia vào vai Người bán mũ điên" và thỏ trắng. Họ phải đội những cái đầu khổng lồ dài tới đầu gối và nóng đến kinh người, bởi lúc ấy đang là giữa hè và hệ thống điều hòa của trung tâm lại bị hỏng.

Cả Al, Wozniak và Jobs đều không thể chịu quá 10 phút trong bộ trang phục đó. Thế là họ sẽ chạy vào phòng thay đồ để cởi mũ ra và tu nước như điên cứ sau 10 phút một. Cảnh tượng đó vừa buồn cười lại vừa đau lòng. Chúng tôi quá cần tiền", Brennan miêu tả lại.

Tuy nhiên, không phải mọi câu chuyện mà Brennan hồi tưởng đều thân thiện như vậy. Trong bài phỏng vấn trên Rolling Stone, Brennan miêu tả Jobs đã bất ngờ biến thành một "kẻ bạo ngược" khi bước ra cuộc đời và đối mặt với thế giới. Trong 2 năm, Jobs đã liên tục phủ nhận việc ông là bố đẻ của Lisa, kể cả việc ông tuyên bố trước Tòa mình là kẻ yếu sinh lý và không thể sinh con để chống lại luận điểm của Brennan.

Trọng Cầm (Theo AP)