Từ tháng 8, những bức ảnh nude của minh tinh Scarlett Johansson rò rỉ lên mạng. Chúng đều do nữ diễn viên tóc vàng bốc lửa này tự chụp bằng smartphone và nhanh chóng lan truyền trên Internet với tốc độ tên lửa.

Câu chuyện này không chỉ diễn ra với Johansson. Hàng loạt nhân vật nổi tiếng khác, chủ yếu là các nữ minh tinh, ca sĩ nổi tiếng thế giới như Christina Aguilera, Ali Larter, Miley Jessica Alba....cũng bị tung ảnh nóng lên mạng. Thậm chí, những ngôi sao tuổi teen được mệnh danh là công chúa (và cựu công chúa) Disney cũng không thoát khỏi scandal khoe thân, với những cái tên như Demi Lovato, Selena Gomez, Miley Cyrus hay Vanessa Hudgens.

Nữ diễn viên Scarlett Johanson đã dùng smartphone để tự chụp ảnh nude toàn thân của mình trong gương và gửi cho chồng cũ. Ảnh: TMZ
Còn ở Việt Nam, nghi án ảnh nude và clip sex “Ngọc Trinh” vẫn đang đốt nóng dư luận.

Không từ một ai

Đúng là những nhân vật nổi tiếng có “thóp” dễ bị hacker tóm được, nhưng trên thực tế, rất nhiều người bình thường cũng có thú vui chụp ảnh tự sướng như vậy.

Cảnh sát cáo buộc Christopher Chaney, 35 tuổi, sống tại Florida, đã xâm phạm trái phép vào máy chủ và xem lén dữ liệu, hack tài khoản email của hàng loạt “sao” như Scarlett Johansson để và đánh cắp ảnh nóng. Tuy nhiên, hôm qua, Chaney đã được tòa tuyên thả vì không đủ bằng chứng kết tội.

Theo các chuyên gia bảo mật, hiện tượng “Tống tiền sex” đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Tất cả bắt đầu khi một kẻ nào đó chạm tay được vào những bức hình nhạy cảm, “hoang dại”, nổi loạn của bạn. Đó có thể là khi điện thoại của bạn bị đánh cắp, hay bạn trai cũ quyết định chia sẻ những hình ảnh đó để “trả đũa”. Hoặc cũng có thể hacker đã chủ định đột nhập vào máy tính cá nhân của bạn, lập trình cho webcam chụp lén mà nạn nhân không hề hay biết.

Với nhiều người, viễn cảnh đó giống như một cơn ác mộng, nhưng xin nhấn mạnh rằng nó đã xảy ra với người thật, việc thật. Trước Chaney, Luis Mijangos đã bị kết án 6 năm tù giam vì hack vào máy tính của hơn 100 phụ nữ và thiếu nữ. Nếu tìm thấy ảnh nude trong đó, Mijangos sẽ liên hệ với nạn nhân, đe dọa công khai ảnh này lên mạng nếu như nạn nhân không chịu cung cấp thêm ảnh nude cho hắn.

Tháng 7 vừa qua, một gã đàn ông ở Florida, Mỹ cũng phải nhận bản án 5 năm tù vì hành vi tương tự với ít nhất 19 phụ nữ. Một gã khác ở California đang đối mặt với 6 năm tù sau khi thừa nhận đã sử dụng Facebook để chiếm tài khoản email nhiều phụ nữ rồi tống tiền họ.

Dù trong đa số vụ án, nạn nhân là nữ nhưng không có nghĩa là hacker quên hẳn nam giới. Năm 2009, một số nam sinh của Trường Trung học Eisenhower thuộc bang Wisconsin đã bị lừa gửi ảnh nude của mình qua đường chat IM với một bạn cùng lớp. Sau đó, kẻ này đã tống tiền ít nhất 31 nam sinh, thậm chí là buộc họ phải quan hệ đồng giới với hắn. Hành vi này đã khiến thủ phạm phải ngồi tù 15 năm.

Bảo vệ mình cách nào?

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm, là làm cách nào để tự bảo vệ mình trước vấn nạn tống tiền sex này?

Theo hãng bảo mật Symantec, chuyện đơn giản nhất là bạn nên hạn chế chụp ảnh, quay phim “tự sướng”.

Trong trường hợp không thể bỏ hẳn được thú vui này, người dùng tuyệt đối không được nhắn tin, email hay post ảnh lên bất cứ đâu. Nên nhớ rằng, một khi bạn đã phát tán ảnh đi, bạn sẽ hoàn toàn đánh mất quyền kiểm soát đối với những hình ảnh đó, dù cho chúng “Chúng tôi tưởng rằng tài khoản email là không gian riêng. Nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ biết được nhà cung cấp dịch vụ email có thể làm những gì với không gian đó”, M – một nạn nhân trong vụ Wisconsin cho biết.

Một biện pháp rất cần thiết khác là thường xuyên cập nhật phần mềm diệt virus cho máy tính và các thiết bị di động. Chúng có thể bảo vệ bạn trước nhiều hình thức tấn công khác nhau, bao gồm cả tống tiền sex.

Nếu máy tính của bạn có webcam, hãy đảm bảo rằng bạn đã tắt nó, thậm chí là rút phích điện khi không sử dụng. Nên nhớ rằng nhiều nạn nhân bị tống tiền sex không có ý định chụp hình hay chia sẻ ảnh nude của chính mình. Chính hacker đã tấn công máy tính của họ và ra lệnh cho webcam chụp lén/quay lén khi họ thay đồ, “làm chuyện ấy”...mà nạn nhân không hề hay biết.

Trong trường hợp bị tống tiền, người dùng tốt nhất nên liên hệ với cơ quan công an càng sớm càng tốt. Để đảm bảo an toàn, họ nên khai báo thông qua một số điện thoại hoặc máy tính chưa bị hacker động tới, chẳng hạn như máy tính ở trường hay chỗ làm.

Y Lam