Dù là một thiên tài nhưng cha đẻ của Apple có nhiều thói quen sức khỏe rất kỳ cục, một mình một kiểu, thậm chí là phi khoa học.

Trong cuốn tiểu sử “Steve Jobs”, cựu Tổng biên tập tạp chí Time Walter Isaacson đã mô tả lại một số thói quen trong đó, từ chế độ ăn kiêng cực kỳ hà khắc cho đến chuyện vệ sinh cá nhân không giống ai của Steve Jobs. Lấy thí dụ, một trong những biện pháp xả stress của Jobs hồi mới thành lập nên Apple là… ngâm chân trong toilet của công ty.

MSNBC đã tiến hành phỏng vấn nhiều chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá về thói quen ăn uống lạ lùng của Steve Jobs, tất nhiên là dưới góc độ khoa học.

Ăn kiêng bằng táo và cà rốt

Đôi khi Jobs chỉ ăn hoặc táo, hoặc cà rốt liền trong nhiều tuần, không ăn thêm bất cứ một loại thực phẩm nào khác. Những lúc ấy, trông ông xanh rớt như tàu lá úa và theo chuyên gia ăn kiêng Elisa Zied, một khẩu phần ăn kiêng quá hạn chế như vậy sẽ lợi bất cập hại, gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe.

“Dù cho táo và cà rốt đều là thực phẩm tốt, cung cấp carbonhydrate nhưng chúng chứa cực ít protein. Khác với chất béo và carbonhydrate, Protein không thể cất trữ trong cơ thể được. Vì vậy, bạn cần phải nạp đủ lượng thức ăn giàu protein mỗi ngày” – tác giả cuốn sách “Dinh dưỡng trong Lòng bàn tay” phân tích.

Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể, nó cũng giúp bảo tồn các mô cơ ít mỡ, đồng thời hỗ trợ các chức năng của cơ bắp. Nếu như bạn không nạp đủ lượng protein, cơ thể bạn sẽ thiếu các acid amin cơ bản.

Một nhược điểm nữa của chế độ ăn kiêng toàn cà rốt và táo của Jobs là không đủ cả chất béo.

Nếu không có sự bổ sung, lượng chất béo dự trữ của cơ thể cũng cạn kiệt. Da sẽ phải chịu đựng đầu tiên: bạn sẽ thường xuyên lấy lạnh, các cơ quan và mô cũng dễ bị chấn thương hơn”, bà Zied cho biết.

Ăn chay toàn tập

Lại cũng có lúc Jobs chỉ ăn hoa quả, các loại hạt, sau và gạo – hoàn toàn không động đến một chế phẩm từ động vật nào. Ăn kiêng kiểu này tuy có bao gồm một số loại thực phẩm rất tốt nhưng Zied khuyến cáo rằng, nếu không có kế hoạch ăn cẩn thận, cơ thể sẽ thiếu hụt các loại dưỡng chất thiết yếu.

“Dạng ăn kiêng này rất hạn chế vì nó loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm bơ, sữa, lại không bổ sung được chất béo (trừ phi bạn ăn rất nhiều loại hạt).

Kiêng tắm

Theo cuốn tiểu sử, Jobs tin rằng việc ông kiên trì theo đuổi chế độ ăn không thịt sẽ giúp cơ thể được tẩy rửa khỏi mọi uế tạp. Ông sẽ được giải phóng khỏi sự trần tục của thân xác và không cần phải… tắm hay xịt khử mùi thường xuyên.

Chẳng có gì bất ngờ khi theo lời mọi người, Jobs đã hoàn toàn sai. Trên thực tế, việc thiếu protein do không chịu ăn thịt đã cản trở quy trình thải độc của cơ thể và khiến cho Jobs “càng nặng mùi hơn”, chuyên gia dinh dưỡng JJ Virgin, một trong 2 MC của chương trình “Freaky Eaters” cho biết.

Những đau đớn và ảo giác của nhịn ăn

Đôi khi, Jobs nhịn ăn hoàn toàn để đạt đến ảo giác về sự thăng hoa. Khi bạn ăn uống bình thường, lượng đường glucose sẽ là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Nhưng khi bạn nhịn ăn, cơ thể sẽ tạo ra một loại chất có tên ketones – có vai trò như chất thay thế tạm thời cho glucose. Phần lớn các tế bào cơ thể đều có thể huy động năng lượng từ ketones.

Tuy nhiên, nếu như cơ thể tiết ra nhiều ketones hơn so với nhu cầu năng lượng thực tế, một tình trạng rất nguy hiểm là ảo giác thăng hoa sẽ xuất hiện. Nó sẽ khiến cơ thể mất nước và khoáng, có thể khiến người yếu đi, buồn nôn và mệt mỏi.

Trọng Cầm