Từ vụ việc một thanh niên đặt status "máu lạnh" trên Facebook, phản ứng của cộng đồng mạng bức xúc đến mức vượt tầm "thế giới ảo".


Trên diễn đàn Voz (một trong những diễn đàn có số thành viên rất lớn ở Việt Nam) số trang mà các thành viên comment về sự kiện một thanh niên đặt status "máu lạnh" trên Facebook trước khi mục này được ban quản trị diễn đàn đóng lại đã lên tới gần 400 trang.

Sự việc bắt đầu từ một vụ tai nạn, nạn nhân đã qua đời, một thanh niên (là bạn bè của người gây ra tai nạn) đã không thương cảm thì thôi, còn viết câu status lên Facebook tỏ thái độ hả hê và phấn khởi vì nạn nhân đã chết nên không phải bồi thường nhiều.

Câu status vô lương tâm đã tạo nên một làn sóng phản đối lớn trên mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Phản ứng bức xúc được các thành viên mạng thể hiện vô cùng mạnh. Tất cả các thông tin của người thanh niên được coi là "kẻ máu lạnh" lập tức bị truy lùng bằng nhiều cách. Từ việc tìm các thông tin cá nhân trên Facebook, trên diễn đàn Zing, Yahoo,... đến việc có được những tấm ảnh đầu tiên của người thanh niên này. Ngay lập tức, tất cả các thông tin này được chia sẻ để các thành viên truy lùng "kẻ máu lạnh".

Thông tin cá nhân từ số điện thoại của người này cũng được các thành viên nhờ người quen trong nhà mạng để truy tìm danh tính.

Các thành viên diễn đàn một mặt truy tìm "kẻ máu lạnh" đồng thời cũng gửi lời chia buồn và cử người đến thăm hỏi gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.

Chỉ trong khoảng 40 tiếng đồng hồ, số trang comment theo dõi sự kiện của các thành viên đã lên tới hơn 250 trang. Và điều đáng kinh ngạc là rất nhiều thông tin về người thanh niên này đã bị "phanh phui". Các thành viên diễn đàn đã có địa chỉ quê quán, địa chỉ phòng tập thể hình mà người này hay lui tới, địa chỉ phòng trọ, số điện thoại, số CMTND,...

Phản ứng "sốc" của cộng đồng mạng với người đưa status "máu lạnh". (Ảnh chụp màn hình)

Bình luận của thành viên có nick name booa.nguyen: "Trong vòng 50p, từ con số 65 pages đã nhảy lên hơn 1xx pages, đủ để thấy số lượng anti-fan của thằng này đông đảo và nhiệt tình đến mức nào. Thật tình e đang onl thì đươc 1 người bạn quăng cho cái link, tò mò cái title vào đọc xem thế nào, bức xúc đến nỗi mà phải lập 1 cái nick để theo dõi". Còn nick name emchilanannhan thì bức xúc: "Cho nó 1 trận ko chết nhưng fải thành tật, cho những đứa khác nhìn vào đấy mà bỏ cái thói ngông nghênh làm loạn xã hội, giẫm đạp lên chuẩn mực đạo đức...".

Sự việc không chỉ giới hạn ở Yên Bái (nơi vụ tai nạn xảy ra) mà qua các diễn đàn, sự quan tâm của cư dân mạng đã lan ra cả nước. Các thành viên gọi các địa điểm có người tham gia theo dõi là các tỉnh thành: đầu cầu Hà Nội, Sài Gòn, Nam Định, Hải Phòng, Bắc Giang,... đủ thấy sức lan tỏa của vụ việc là vô cùng lớn.

Thậm chí, phản ứng này đã vượt ra ngoài "thế giới ảo" khi mà các thành viên diễn đàn đích thân tìm đến các địa chỉ mà người thanh niên được coi là "kẻ máu lạnh" này để "nói chuyện" phải trái.

Do diễn biến bức xúc của các thành viên quá mạnh, đến chiều 4/11, diễn đàn Voz có lẽ đã cho đóng mục này lại, vì sau đó người dùng không thể truy cập vào xem các diễn biến tiếp theo.

Sức lan tỏa thông tin trên mạng đã đến thời "siêu chóng mặt" và tất nhiên những phản ứng dây chuyền tức thời cũng bao gồm cả mặt tích cực và mặt trái của nó. Và việc những thông tin đưa lên mạng giờ đây cũng được xem là bộ mặt thể hiện trước công chúng chứ không còn là chuyện "nói chơi" vô thưởng vô phạt nữa.

Thanh Phong
Dân mạng VN phẫn nộ vì status Facebook "máu lạnh"
Trước việc nạn nhân một vụ tai nạn đã qua đời, đã không thương cảm thì thôi, kẻ viết câu status này lên Facebook còn tỏ ra hả hê và phấn khởi vì nạn nhân đã chết.