Một người bạn hỏi tôi rằng kết nối mạng không dây Wi-Fi trong nhà anh ta (đang dùng chuẩn bảo vệ WPA2) có đủ an toàn để thực hiện các giao dịch trên mạng không?


Hãy cẩn thận trước khi giao dịch online.

Tôi không thể hứa là 100% nó an toàn như tôi có thể khẳng định, nó đủ an toàn.Nếu bạn có một router, và bạn bật nó thường xuyên, bạn cần bảo mật hệ thống Wi-Fi nhà bạn. WPA2 vẫn là cách tốt nhất để làm điều đó.

Một kết nối không được bảo vệ sẽ cho phép hàng xóm hay người lạ kết nối Internet hay có thể cả hệ thống nhà bạn. Họ có thể lấy các đoạn video thông qua kết nối nhà bạn, làm chậm kết nối Internet nhà bạn.

Nếu họ có kĩ năng, họ còn có thể tìm kiếm trong ổ cứng của bạn các tài khoản ngân hàng hay các thông tin nhạy cảm. Thậm chí tệ hơn nữa, họ có thể tải về những thứ bất hợp pháp, chẳng hạn như khiêu dâm trẻ em và chính bạn sẽ bị cảnh sát "sờ gáy".

Cho nên, nếu bạn cần bảo vệ. Hãy nghĩ tới WPA2 hơn là WEP hay WPA, những thứ sẽ bị bẻ khóa trong vài phút. WPA2 cũng có thể bị bẻ khóa, nhưng nếu bạn thiết lập đúng cách, nó sẽ tốn nhiều thời gian của tội phạm hơn những thứ khác.

Hãy tìm cách thiết lập WPA2 trên router hoặc thiết lập thủ công để bảo vệ mạng không dây trong gia đình bạn. Một điểm quan trọng trong khi thiết lập là sử dụng những mật khẩu mạnh. Tên con chó hay ngày tháng năm sinh con bạn chắc chắn không là một mật khẩu mạnh. Nhưng những mật khẩu kiểu như LcSGm\|lJ]Xc;<U0e=)[gHjCPvJX{6L6oW!a là một mật khẩu rất tốt.

Hãy cân nhắc sử dụng các mật khẩu mạnh.

Nói tóm lại, bạn không thể thiết lập một chế độ bảo vệ 100% an toàn cho mạng trong gia đình bạn. Vì thế hãy biết lựa chọn những giải pháp có hiệu quả nhất để làm nản lòng tin tặc, người hàng xóm của bạn, hay bất cứ kẻ xấu nào.

(Theo Pcworld)