Nếu chỉ căn cứ trên lượng máy bán được trong dịp Black Friday vừa qua, iPad đã thua tuyệt đối trước đàn em giá rẻ.


Rất nhiều thiết bị được mệnh danh hoành tráng là “Sát thủ iPad” trước thềm ra mắt, nhưng cuối cùng, tất cả đều nhanh chóng biến thành bom xịt của giới công nghệ.

Rồi khi Amazon công bố mẫu tablet giá rẻ, chủ yếu phục vụ giải trí mang tên Kindle Fire, một lần nữa cụm từ “Sát thủ iPad” lại được nhắc đến. Và như thường lệ, giới quan sát lại kìm một cái ngáp dài “để rồi xem”.

Càng ngày càng “hot”

Thế nhưng lần này, có vẻ như cái ngáp kia là hơi vội vàng. Kindle Fire đã đứng đầu bảng xếp hạng bán chạy nhất của Amazon suốt 8 tuần liên tục – chuyện không có gì ngạc nhiên. Nhưng bất ngờ là ở chỗ, chiếc máy tính bảng giá rẻ, màn hình 7-inch này đã bỏ xa iPad về doanh số ở nhiều kênh bán lẻ lớn khác, điển hình là Target.

Sau thời gian dài thống trị thị trường máy tính bảng, cuối cùng iPad cũng gặp phải cú sốc đầu tiên. “Kindle Fire là mẫu tablet bán chạy nhất trong chuỗi hệ thống của chúng tôi dịp Ngày thứ sáu Đen tối”, Phó chủ tịch bán lẻ Nik Nayar của Target tuyên bố.

Đối thủ của Target là Best Buy chưa tiết lộ số liệu, nhưng sự hào hứng dành cho Kindle Fire không hề kém cạnh. “Chúng tôi biết trước là Kindle Fire sẽ là món quà rất được ưa chuộng trong mùa Giáng sinh năm nay. Nếu lấy dịp Thứ sáu đen làm căn cứ thì có thể suy đoán, càng vào sâu trong mùa mua sắm, Kindle Fire sẽ chỉ hot hơn mà thôi”.


Hết dần khách hàng giàu?

Kindle Fire hiện sở hữu một nhân tố cực kỳ quan trọng mà Apple iPad thiếu: mức giá đại chúng vẻn vẹn 200 USD. Hơn nữa, Amazon cũng cung cấp một thư viện phim, ứng dụng, sách và game download khổng lồ dành cho Kindle Fire, chẳng kém gì App Store của Apple.

Trong lúc đó, tình hình không lấy gì làm khả quan lắm cho Apple.

Strategy Analytics cho biết thị phần tablet của Apple đã tụt từ 96% hồi năm ngoái xuống còn 67% trong dịp Black Friday năm nay.
Lý do rất đơn giản: khách hàng giàu có của Apple đã gần hết. Hẳn nhiên, số người có thể thanh thản bỏ ra số tiền khoảng 17 triệu VND để sắm một chiếc máy tính bảng không nhiều. Việc iPad đang tăng trưởng chậm lại là rất rõ ràng, nhà phân tích Tom Mainelli của IDC khẳng định.

Apple có thể là thương hiệu trên môi mọi người, song có vẻ như đã đến lúc những người thực tế nên tìm đến một lựa chọn thay thế, kinh tế và hợp lý hơn.

Trọng Cầm (Theo Daily Mail)