-  Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) phối hợp cùng Bkav đã xác định được nghi phạm tấn công website của Bkav.

Thông điệp thủ phạm để lại trên website của Bkav. (ảnh chụp màn hình).

Website Bkav bị hack và tấn công DDoS
Cho đến trưa nay (6/2), website của Bkav vẫn trong tình trạng không thể truy cập được. Nhiều thông tin cho rằng, Bkav đã bị một nhóm hacker thâm nhập vào máy chủ.
Trả lời VietNamNet, Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc bộ phận An ninh mạng của Bkav cho biết thủ phạm là nhân viên bảo mật của một công ty công nghệ thông tin tại Hà Nội.

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, sáng 2/2, hacker đã tấn công vào hệ thống trang webscan.bkav.com.vn của công ty an ninh mạng Bkav và để lại nội dung "hacked:))".

Hệ thống website của Bkav sau đó cũng tấn công DDoS , khiến người dùng không thể truy cập vào địa www.bkav.com.vn cho đến trưa 6/2. Bkav khẳng định bị tin tặc tấn công từ chối dịch vụ DDoS từ tối ngày 4/2.

Sau hơn một ngày phối hợp điều tra, Cục Cảnh sát phòng chống Tội phạm Công nghệ cao (C50 – Bộ Công an) và Bkav đã xác định được thủ phạm tấn công website WebScan của Bkav là nhân viên bảo mật của một công ty công nghệ thông tin tại Hà Nội.

Cơ quan điều tra đã xác định cuộc tấn công được thực hiện từ nhà riêng của đối tượng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Phương tiện đối tượng sử dụng gồm 2 máy tính xách tay đã bị niêm phong phục vụ cho công tác điều tra.

Tại trụ sở Cục Cảnh sát phòng chống Tội phạm Công nghệ cao, trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm.

4 năm trước, khoảng tháng 10/2008, website của Bkav cũng từng bị tấn công DDoS bởi một mạng botnet. Thủ phạm bị bắt sau đó không lâu.

Đại tá Trần Văn Hòa, Cục phó Cục Cảnh sát phòng chống Tội phạm Công nghệ cao C50, cho biết: “Gần đây, các vụ tấn công mạng nghiêm trọng có dấu hiệu gia tăng, tội phạm mạng ngày càng gây ảnh hưởng lớn đến xã hội. Cục Cảnh sát phòng chống Tội phạm Công nghệ cao sẽ kiên quyết điều tra, trấn áp loại tội phạm này”.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an ninh mạng của Bkav, cho hay: “Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, mọi cuộc xâm nhập, dù kín kẽ, tinh vi đến đâu cũng sẽ để lại dấu vết. Sớm hay muộn thủ phạm cũng bị tìm ra".

Cơ quan công an cũng đang tiếp tục điều tra những đối tượng liên quan đến vụ tấn công.

Điều 226a Bộ luật hình sự về tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác cũng quy định:

- Người nào cố ý… sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác chiếm quyền điều khiển;

- Can thiệp vào chức năng hoạt động của thiết bị số;

- Lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ.
bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến hai trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

  • T.Nhung - Thanh Phong