- Dữ liệu cần được coi là ưu tiên tối thượng của mọi doanh nghiệp trong kỷ nguyên hiện nay. Một doanh nghiệp nếu để rơi vào tình trạng dữ liệu không thể truy cập được sẽ có thể tổn thất tới hàng triệu USD.

Ông Allen Downs khuyến cáo nếu doanh nghiệp rơi vào tình trạng dữ liệu không thể truy cập, họ có thể tổn thất tới hàng triệu USD. (Ảnh: Lan Anh)
Đó là chia sẻ của của ông Allen Downs, Giám đốc Dịch vụ Toàn cầu IBM tại lễ công bố dịch vụ V-Backup, Dịch vụ sao lưu trên môi trường điện toán đám mây của VDC, sáng nay tại Hà Nội.

Cũng đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc VDCIT, đại diện VDC chia sẻ, tại thời điểm này, nhiều doanh nghiệp và tổ chức đã nhận thức được việc đảm bảo cho hệ thống vận hành ổn định, không mất mát dữ liệu là yếu tố sống còn. Tuy nhiên, khôi phục dữ liệu sau sự cố luôn là một trong những thử thách lớn. Công việc này không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn đặt ra các bài toán về hiệu quả chi phí cho doanh nghiệp, vốn không phải dễ giải quyết trong bối cảnh ngân sách thắt chặt như hiện nay.

Theo các chuyên gia, các dịch vụ điện toán đám mây đang là một xu thế phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sao lưu trên đám mây mang đến sự đa năng, linh hoạt nhưng vẫn đáp ứng được các nhu cầu bảo mật và truy cập thông tin liên tục, an toàn cho họ. Lấy thí dụ, DN có thể tùy chọn việc triển khai một kế hoạch sao lưu, duy trì và khôi phục dữ liệu để đảm bảo được khả năng truy cập thông tin một cách liên tục, an toàn với độ sẵn sàng cùng khả năng mở rộng khi có nhu cầu. Đây gọi là mô hình hoạt động trả tiền theo thực tế sử dụng (pay-as-you-grow) và V-Backup là dịch vụ kiểu này đầu tiên tại Việt Nam.

Ngoài sao lưu dữ liệu thì trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt sẽ có thể ứng dụng nhiều dịch vụ khác trên nền đám mây như chứng thực số, hệ thống e-mail, phần mềm quản lý văn bản (MIS), bảo mật, web, kế toán, tài chính,…

Y Lam