Những người dùng có rất nhiều bạn bè trên Facebook và thường xuyên cập nhật những status về cuộc sống thường ngày của họ trên trang mạng xã hội này có nhiều khả năng bị mắc một chứng bệnh 'tự yêu mình' (narcissist).

Càng có nhiều bạn trên Facebook, càng dễ mắc bệnh "tự yêu mình".

Một nghiên cứu của đại học Western Illinois đã chỉ ra rằng số lượng bạn bè cùng với các hoạt động chia sẻ của người dùng trên Facebook có một mối liên hệ với chứng 'tự yêu mình'. Nghiên cứu này được thực hiện bằng việc khảo sát 300 người tham gia, mỗi người sẽ phải trả lời một bảng câu hỏi về tính tự yêu bản thân thái quá của mình. Kết quả của nghiên cứu này đã được đăng trong tạp chí Personality and Individual Differences.

Nghiên cứu đã cho thấy những người có nhiều bạn bè trên Facebook và thường xuyên tag bạn bè của mình vào những bức ảnh hay status của họ sẽ có xu hướng yêu bản thân thái quá.

"Những người cần có nhiều cảm xúc hơn cho bản thân mình và họ sẽ thường làm như vậy trên Facebook", Chris Carpenter, tác giả của nghiên cứu này cho hay."Facebook cung cấp cho những người có khuynh hướng này một cách để nhận được nhiều thông tin phản hồi về họ nhất có thể, từ đó họ trở thành trung tâm của sự chú ý."


Họ luôn muốn lôi kéo sự chú ý của càng nhiều người càng tốt.

Carpenter còn cho biết: Những người dùng Facebook hay tự quảng cáo về bản thân đang thực hiện một trong hai hành vi của chứng yêu bản thân thái quá. Hành vi đầu tiên được gọi là khoe khoang thái quá (Grandiose Exhibition) ám chỉ những người luôn muốn mình là trung tâm của sự chú ý. Hành vi còn lại là Entitlement/Explotiveness (EE) mô tả khoảng cách giữa việc một người nhận được sự chú ý và tôn trọng từ người khác với cách mà người đó nghĩ rằng mình đáng được như vậy.

"Hiện chưa có một cơ sở để xác định được xem một người dùng có khoảng bao nhiêu bạn bè trên Facebook hay thường xuyên cập nhật status như thế nào thì sẽ bị mắc chứng bệnh này", Carpenter cho biết thêm: "Tuy nhiên, một điểm dễ nhận thấy nhất là họ thường xuyên sử dụng những đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất".

Đây không phải là lần đầu tiên một nghiên cứu về chứng tự yêu mình được tiến hành ở trên Facebook. Năm 2010, một nghiên cứu từ đại học York cũng mô tả sự khác nhau giữa nam giới và phụ nữ trong việc tự quảng cáo bản thân trên Facebook. Đàn ông có xu hướng tự mô tả bản thân thông qua mục "About" trong trang profile của Facebook trong khi phụ nữ thì lại sử dụng những hình ảnh họ ăn diện hay lộng lẫy để miêu tả về mình.

(Theo MaskOnline/CNN)