Nguyên nhân được cho là do Foxconn đã hứa tăng lương cho công nhân, nhưng sau đó chỉ tăng cho các kỹ sư và thợ kỹ thuật.

Hàng trăm công nhân của Foxconn tại một nhà máy thuộc tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc đã tổ chức đình công vì vấn đề tiền lương. Cuộc đình công diễn ra tại nhà máy thuộc huyện Tiêu Điếm, thành phố Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây.

Một nhân viên quản lý tại Foxconn đã lên tiếng thừa nhận sự việc, nhưng từ chối tiết lộ số lượng người tham gia đình công và nhấn mạnh, lãnh đạo nhà máy đang tìm cách nói chuyện với những người biểu tình.

Rất nhiều công nhân đã tụ tập bên ngoài nhà máy, bỏ lại những công xưởng sản xuất trống không.

Nguyên nhân của cuộc đình công được xác nhận là do Foxconn trước đó đã hứa tăng lương cho toàn bộ công nhân, nhưng sau đó họ chỉ thực hiện việc này đối với các kỹ sư và chuyên viên kỹ thuật mà bỏ qua công nhân phổ thông, vốn chiếm số lượng rất lớn trong các nhà máy của Foxconn.

Hiện, mức lương khởi điểm của một công nhân phổ thông lúc vào làm tại Foxconn là 1.550 NDT/tháng (khoảng 245 USD) và sẽ tăng lên thành 1.800 NDT (285 USD) sau ba tháng đầu tiên. Nếu tính cả tiền làm thêm và tiền thưởng, thu nhập của một công nhân tại đây là khoảng 2.200 - 3.500 NDT (345 - 550 USD).

Cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh, nhà máy của Foxconn tại Thái Nguyên đang có nhu cầu tuyển dụng cực lớn nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất chiếc iPhone mới. Tất nhiên, đó không phải là iPhone 4 hay iPhone 4S, mà là chiếc iPhone thế hệ mới nhất, sắp ra mắt của Apple.

Theo một tờ báo địa phương, nhà máy này hiện cần tuyển gấp khoảng 20.000 lao động, bởi Foxconn đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng sản xuất chiếc iPhone thế hệ mới từ đầu năm. Foxconn là đối tác chính, chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 85% sản phẩm smartphone của Apple, và mỗi năm cho xuất xưởng khoảng 57 triệu đơn vị sản phẩm. Trong khi đó, nhà máy của Foxconn tại Thái Nguyên chính là nơi chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất iPhone 5.

Nhà máy của Foxconn tại Thái Nguyên là nơi sản xuất iPhone 5.

Trong khi đó, một số nguồn tin trước đó cho rằng, iPhone 5 sẽ được sản xuất chủ yếu tại Trịnh Châu, nơi đã thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất từ năm ngoái và được coi là cơ sở sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

(Theo Thành Duy - Zing)