- Những trang tin tổng hợp như Báo mới trở thành đề tài “mổ xẻ” nóng giữa đại diện các báo điện tử lớn và cơ quan quản lý trong cuộc Hội thảo do Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì ngày 6/4.


Ảnh: Thu Hương

Tại Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Nghị định thay thế Nghị định 97 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng, đại diện báo Thanh niên phản ánh một thực trạng là trong khi các trang tin điện tử của các bộ, ban, ngành địa phương khi dẫn lại tin bài trên báo Thanh niên đều có công văn xin phép đầy đủ, thì những trang tin tổng hợp đông người đọc hiện nay lại làm việc đó một cách nghiễm nhiên, không hề xin phép. Vị đại diện này đã nêu đích danh trường hợp của Báo mới và cho rằng, thực trạng hoạt động hiện nay của các trang tin tổng hợp đang đe dọa không chỉ uy tín mà còn đến nguồn kinh doanh quảng cáo, vốn là một nguồn thu quan trọng cho những tờ báo gốc.

Có chung nỗi bức xúc với báo Thanh niên là báo điện tử Vietnamplus thuộc Thông tấn xã Việt Nam. Đại diện Vietnamplus khẳng định nhiều tin bài của báo mình cũng đang bị lấy lại mà không xin phép. Hay nói như đại diện báo điện tử VietNamNet thì việc lấy lại thông tin hiện nay đang rất “hồn nhiên, thoải mái”, không cần sự thỏa thuận hay chấp thuận nào từ các tờ báo chính thống.  

Tin bài gốc được các trang như Báo mới đăng lại nguyên văn trên trang tổng hợp, nhưng khi độc giả click vào xem thì lượng truy cập chỉ được tính cho trang tổng hợp chứ không phải cho tờ báo sản xuất tin tức ban đầu. Điều này tất yếu sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo. Đó là chưa kể nhiều tin bài gốc nếu thiếu chính xác sẽ được báo gốc chỉnh sửa, biên tập lại, thậm chí rút xuống, nhưng các trang tin tổng hợp vẫn giữ nguyên. “Tin bài bị hàng loạt trang lấy lại nên thông tin sai lệch phát tán rất nhanh, độc giả thì hoang mang”.

Trả lời bức xúc của các báo điện tử, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục quản lý PTTH-trang thông tin điện tử, Bộ TT&TT thừa nhận đúng là hoạt động của các trang tin tổng hợp hiện nay đang có nhiều điểm bất cập. Những trang này tập hợp toàn các tin bài “hấp dẫn”, giật gân từ các báo nên thu hút được lượng truy cập lớn hơn cả báo điện tử chính thống.

Điều này trái ngược với thời điểm vài năm trước, vấn đề bản quyền chưa thực sự nóng bởi nhiều tờ báo khi ấy cho rằng, việc lấy lại tin bài cũng là một cách quảng bá thương hiệu tờ báo, giúp bài báo được truyền đi rộng hơn. Họ cũng chỉ yêu cầu người lấy lại “cần ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin từ website này” là đủ.

Hiện Bộ TT&TT đã có văn bản nêu rõ, các tờ báo khi lấy lại thông tin của nhau phải có thỏa thuận bằng văn bản. Một số ý kiến cũng đề xuất việc các trang tin tổng hợp từ nay sẽ chỉ được đăng đoạn trích tóm tắt nội dung của tin bài, khi độc giả muốn đọc kỹ hơn bài báo sẽ được dẫn link đến bài báo gốc, trên báo điện tử gốc. Việc này sẽ giúp đảm bảo lượng truy cập được ghi nhận cho đơn vị sản xuất tin bài đầu tiên.

Nếu không có gì thay đổi, dự kiến Nghị định thay thế nghị định 97 sẽ được Bộ TT&TT trình chính phủ trong tháng 6 tới. Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định dự kiến cũng được ban hành cùng thời điểm.

Trọng Cầm