Trước đây, cuộc chạy đua giá cước 2G giữa các hãng viễn thông đã khiến cho cước di động giảm 2-3 lần trong thời gian ngắn. Giờ đây, cạnh tranh 3G còn khốc liệt hơn bởi giá giảm còn nhanh hơn cả 2G.

Đại giảm giá, 3G rẻ hơn nhiều lần so với GPRS


Khi mới cung cấp 3G, cước dữ liệu của các dịch vụ có tốc độ nhanh hơn, được đầu tư nhiều lớn và phức tạp chỉ ngang với 2G. Thêm vào đó, MobiFone, VinaPhone, Viettel không ngừng tung các chương trình khuyến mại lớn dành cho 3G khiến cho cước thực tế của các dịch vụ data 3G đã rẻ hơn nhiều so với 2G.

Chuyện tưởng như “nghịch lý” trên thị trường di động đã xảy ra: công nghệ mới, tốc độ nhanh hơn và tiện lợi hơn thì có giá rẻ hơn là dịch vụ cũ kém hơn về nhiều khía cạnh.

Tuy nhiên, cuộc đua 3G giữa các mạng lớn đã nhanh chóng đi tới những điểm khó ai ngờ tới. Trước khi có 3G, cước gói dịch vụ GPRS không giới hạn của các mạng lớn như MobiFone, VinaPhone thấp nhất là 125.000 đồng/tháng; với chi phí này, tốc độ mà khách hàng được dùng chỉ là 256Kbps.

Tháng 10/2011, MobiFone thực hiện một cú sốc với 3G khi tung ra thị trường gói cước Mobile Internet không giới hạn (MIU) với mức tối đa tháng chỉ 60.000 đồng/tháng, rẻ hơn một nửa so với dùng GPRS có tốc độ chậm hơn. Ngay sau đó, các mạng còn lại cũng tung ra thị trường gói cước tương tự và cước thuê bao trọn gói của dịch vụ này giảm còn 40.000 đồng/tháng.

Ngoài việc giảm cước gói MIU còn 40.000 đồng/tháng, MobiFone còn tăng dung lượng dữ liệu miễn phí ở nhiều gói cước khác như: gói M50 tăng từ 350 Mb lên 550 Mb, gói M70 tăng từ 600 Mb lên 800 Mb, gói M100 tăng từ 1Gb lên 1,2 Gb, gói D30 tăng từ 1,5 Gb lên 1,7 Gb.

Riêng với Viettel, khách hàng phải trả thêm 10.000 đồng/tháng cho tiền thuê bao 3G; còn MobiFone và VinaPhone thì chỉ có cước thuê bao cho Mobile Internet. Với gói cước 3G không giới hạn, khách hàng dùng Mobile Internet tốc độ tối đa lên tới 7,2 Mbps trong vòng 400 MB đầu tiên. Còn khi dùng vượt, người dùng không phải trả thêm tiền nhưng tốc độ có giảm đi.

Cước hợp lý, kích nhu cầu 3G trên di động

Một lãnh đạo của MobiFone cho biết, khi nghiên cứu về nhu cầu sử dụng Mobile Internet với 3G trên di động, số liệu thống kê cho thấy, hầu hết khách hàng có nhu cầu dùng dưới 50.000 đồng/tháng cho dữ liệu. “Chính vì thế, chúng tôi đưa ra mức trọng gói thấp hơn (chỉ 40.000 đồng/tháng) nhằm kích thích mạnh mẽ nhu cầu sử dụng 3G trên di động của mọi khách hàng”, ông này nói.

Trong khi đó, nguồn tin từ VinaPhone thì cho biết, hiện giờ, chỉ với những khách hàng dùng máy điện thoại chưa hỗ trợ 3G thì mới sử dụng GPRS. 3G rẻ và nhanh hơn nhiều là lý do khiến cho GPRS trở nên yếu thế. Vị lãnh đạo VinaPhone nói thêm: “Việc các nhà mạng đua 3G mạnh khiến cước giảm nhanh chóng sẽ giúp cho dịch vụ này phổ cập tới người dùng nhanh hơn. Tuy nhiên, 3G là một cuộc đua khốc liệt hơn rất nhiều so với 2G và các mạng đều phải chuẩn bị để đương đầu với những cạnh tranh lớn hơn trong tương lai”.

Còn một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông bình luận: “Việc MobiFone tiên phong tung gói cước Mobile Internet không giới hạn ra thị trường là một bước ngoặt với 3G. Thêm vào đó, khi nhà mạng này giảm cước gói MIU còn 40.000 đồng/tháng, đồng thời tăng dung lượng dữ liệu miễn phí cho nhiều gói khác sẽ làm cho sức nóng trên thị trường tăng mạnh hơn. Điều này sẽ khiến cho các mạng gặp khó khăn khi kinh doanh nhưng là tin vui với người dùng”.

Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, sau khi thực hiện đại giảm giá ở các dịch vụ 3G hot nhất trên thị trường hiện nay là USB 3G và Mobile Internet, các đại gia di động có thể sẽ tiếp tục giảm giá ở các dịch vụ 3G khác một cách nhanh chóng.

Yêu cầu Cú pháp nhắn tin Số tắt để nhận yêu cầu
Đăng kí gói cước DK_MIU 999
Gia hạn gói cước GH_MIU
Thu Trang