Thói quen đăng nhập mạng xã hội như Facebook, Twitter còn khó từ bỏ hơn cả chứng nghiện rượu, thuốc lá, cà phê và thậm chí là.. sex.

1. Rượu



Thời báo Guardian (Anh) đưa ra báo cáo cho rằng “đăng nhập Twitter, kiểm tra email là thói quen khó bỏ hơn” so với nhiều chất gây nghiện, trong đó có rượu. Một nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học Chicago phát hiện ra người dùng thích kiểm tra điện thoại hơn là lấy đồ uống. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sức mạnh ý chí của những người muốn từ bỏ smartphone ngày càng kém.

2. Thuốc lá



Cũng trong nghiên cứu của Đại học Chicago, truyền thông xã hội cũng được phát hiện là “có khả năng gây nghiện hơn” cả thuốc lá. Tạp chí Forbes viết: “Đó là một cảm giác mà tất cả chúng ta đều đã từng trải qua: Khi bạn đăng nhập và kiểm tra Facebook, Twitter xem có gì mới, sẽ xuất hiện một chút căng thẳng khi màn hình tải trang bắt đầu xuất hiện, thêm một chút căng thẳng nữa khi trang web được mở ra. Chứng nghiện này không gây bệnh gan hay ung thư phổi, vì thế chúng phổ biến hơn các thói quen gây hại truyền thống khác”.

Tuy nhiên, mặc dù chứng nghiện mạng xã hội gây ra ít hậu quả về sức khỏe, chúng vẫn “đánh cắp” khá nhiều thời gian của con người.

3. Sex



Trong khi sự thôi thúc về tình dụng vẫn mạnh hơn, những người tham gia nghiên cứu của Đại học Chicago có ít sức mạnh ý chí đối chống lại nhu cầu dùng mạng xã hội. Trang tin University of Chicago News ghi chú rằng: “Như cầu ngủ và tình dục là mạnh nhất, trong khi nhu cầu về mạng xã hội lại là khó chống lại nhất”.

4. Tán gẫu với bạn bè



Đối với người dùng smartphone, chức năng gọi điện không được sử dụng nhiều bằng việc đăng nhập Facebook, Twitter, check-in Foursquare, và nhấn “like” trên Facebook. Tán gẫu qua điện thoại với bạn bè sau giờ tan trường không còn không phổ biến đối với thế hệ thanh niên ngày nay. Một nghiên cứu được tiến hành với hơn 1.000 thanh thiếu niên tuổi từ 13 tới 17 đưa ra kết quả: “Facebook đang chiếm lĩnh giới trẻ với 7 trong số 10 người được khảo sát cho biết họ có tài khoản Facebook”, chỉ 4% những người này thích dùng điện thoại làm phương tiện liên lạc.

5. Cà phê



Báo LA Times (Mỹ) cho biết 55% người Mỹ được hỏi trong một cuộc khảo sát nói rằng cà phê không quan trọng bằng việc truy cập truyền thông xã hội. LA Times viết: Hơn một nửa dân Mỹ thà từ bỏ sô cô la, rượu và cà phê trong vòng một tuần còn hơn bị cách ly tạm thời với điện thoại của họ, theo một nghiên cứu được tiến hành bởi hãng công nghệ TeleNav.

6. Nội dung "người lớn"


Thời báo Guardian cho biết, một nhóm người tham gia hội thảo Citigroup năm 2008 đã thảo luận về mối liên hệ thú vị là khi tỷ lệ sử dụng Facebook gia tăng, lưu lượng truy cập nội dung người lớn đã giảm xuống. Guardian viết: Trong khi khó chứng minh được nguyên nhân cụ thể, lý thuyết cho thấy thanh niên quá bận rộn với mạng xã hội nên ít bị phân tác bởi nội dung người lớn. Rõ ràng khi Facebook gặp sự cố về máy chủ hồi năm ngoái, lượng truy cập các nội dung người lớn trực tuyến đã tăng lên.

(Theo ICTnews/HuffingtonPost)