Người tiêu dùng trì hoãn mua iPhone đời cũ để chờ đợi iPhone 5 ra mắt. Chính điều này khiến quý tài khóa III/2012 của Apple có thể không đáp ứng được dự báo của phố Wall.

Ảnh: Reuters

Rất ít người tin rằng hãng công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới sẽ phát hành báo cáo kết quả kinh doanh quý tài khóa III/2012 bùng nổ. Nguyên nhân chủ yếu là do người tiêu dùng đều nín thở chờ đợi ngày ra mắt iPhone 5, ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định mua smartphone của họ.

Apple vẫn có thể làm những nhà quan sát thị trường bất ngờ, song nhiều chuyên gia và nhà đầu tư phố Wall vẫn còn nhớ cũng thời điểm này năm ngoái, Apple đã không đáp ứng được kì vọng của giới đầu tư vì lí do tương tự.

Người ta tin rằng iPhone 5 sẽ chỉ lên kệ vào khoảng tháng 10 – đúng vào mùa lễ hội trong năm – với màn hình lớn hơn, mỏng hơn và các tính năng tìm kiếm được hiệu chỉnh tốt hơn. Cùng với màn khởi động chậm chạp tại châu Âu và Trung Quốc – thị trường lớn nhất của Apple ngoài Mỹ, “con cưng” của phố Wall đang rơi vào tình trạng “câm lặng” không mấy vui vẻ.

Tim Lesko – một nhà quản lí của hãng tư vấn đầu tư Granite cho rằng: “Apple không còn là công ty lúc nào cũng vượt mức kì vọng nữa.” Có thể hãng sẽ vượt qua dự báo của chính mình, song rất khó để nói Apple có vượt qua dự báo của phố Wall hay không.

Tony Saccnonaghi, chuyên gia của hãng nghiên cứu Bernstein đưa ra lí do chính đáng về việc Apple sẽ không thể làm hài lòng phố Wall: kinh tế yếu kém tại châu Âu và Trung Quốc, vòng đời ra mắt iPhone chậm chạp, giới thiệu iPad thế hệ 3 tại Trung Quốc muộng màng, cùng với đó là các mẫu notebook Mac chỉ xuất hiện cuối quý III.

Bất cứ sự đứt quãng nào trong nhu cầu iPhone đều gây tác động lớn tới cả doanh số và lợi nhuận của Apple. Chính vào lúc này, Samsung và các hãng khác lại đang sử dụng nền tảng Google Android để tiếp tục gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, phố Wall cũng tin rằng Apple sẽ “bội thu” vào mùa lễ hội nếu có thể cùng lúc tung ra cả iPhone thế hệ 6 và mẫu “iPad mini” như lời đồn.

Theo ICTnews/Reuters