Ước tính nếu thua kiện, toàn bộ các sản phẩm dòng Galaxy của Samsung sẽ bị cấm bán vĩnh viễn tại Mỹ, gây ảnh hưởng đến 20% doanh số của hãng điện tử Hàn Quốc.

Apple Inc., và Samsung Electronics Co. Ltd chuẩn bị tham dự một phiên tòa lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ và rất có thể, phán quyết tại tòa sẽ góp phần định hình lại thị trường thiết bị di động trong thời điểm cuối năm 2012 sắp tới.

Vụ kiện dai dẳng kéo dài suốt hơn một năm qua giữa hai ông lớn làng công nghệ sẽ được “khóa sổ” tại Mỹ, cũng là thị trường lớn nhất của cả hai vào hôm nay (30/7) tại San Jose, California, cách không xa trụ sở của Apple.

Theo dự đoán, cả hai bên đều sẽ phải chịu tổn thất không nhỏ sau vụ kiện đình đám này. Nếu thua kiện, Samsung có thể phải nhận một lệnh cấm bán vĩnh viễn các dòng sản phẩm máy tính bảng và smartphone Galaxy của mình tại Mỹ, trong khi đó, Apple cũng sẽ dính phải một cuộc điều tra trên quy mô lớn về một số bằng sáng chế liên quan đến công nghệ 3G.

San Jose cũng là tòa án đầu tiên Apple đệ đơn kiện Samsung, mở đầu cho một cuộc "tấn công" lớn, kéo dài trên phạm vi 11 quốc gia với mục tiêu duy nhất là ngăn chặn sự “bành trướng” của đối thủ đáng sợ Samsung.

Trong vụ kiện này, Apple đòi bồi thường số tiền lên đến 2,53 tỉ USD. Dù vậy, nếu thẩm phán Lucy Hok tuyên bố Samsung vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Apple, bà này có thể yêu cầu một số tiền bồi thường lớn gấp 3 lần con số mà Apple đưa ra.

Vụ kiện còn gây ảnh hưởng sâu sắc đến làng công nghệ thế giới, khi hàng loạt các “ông lớn” khác như Microsoft, IBM, Nokia hay RIM đều phải gửi văn bản lên tòa án, nhằm cố gắng giữ cho các bằng sáng chế của họ không bị tiết lộ tại tòa.

Galaxy S III có thể sẽ phải đối diện với một lệnh cấm bán ở Mỹ dù không có tên trong danh sách đi kiện của Apple.

Một điểm đáng chú ý nữa là nếu thua kiện, dòng điện thoại đình đám nhất hiện nay của Samsung là Galaxy S III cũng sẽ bị cấm bán tại Mỹ, mặc dù trong đơn kiện của Apple không hề có tên chiếc điện thoại mới này. 20% lợi nhuận của Samsung sẽ bị ảnh hưởng nếu họ thua kiện, theo ước tính của các chuyên gia.

“Samsung Galaxy S III đang có dấu hiệu vượt trội so với iPhone 4S”, Michael Yoshikami - lãnh đạo của Destination Wealth Management cho biết. “Tất cả những gì Apple muốn làm là ngăn cản đà phát triển của Samsung. Họ đang cố kéo dài thời gian cho đến khi iPhone 5 ra mắt”.

Apple xuất xưởng 26 triệu chiếc iPhone trong quý II, thấp hơn dự đoán của nhiều chuyên gia và giảm 11 triệu chiếc so với doanh số của quý II. Trong khi đó, Samsung bán được hơn 50 triệu chiếc smartphone trong 3 tháng vừa qua, thu về khoản lợi nhuận kỷ lục 5,9 tỉ USD. Apple và Samsung cũng là hai nhà sản xuất đang thống trị trên thị trường di động, chiếm hơn 50% thị phần di động toàn cầu.

Theo Infonet