Facebook tiết lộ rằng người dùng đang có xu hướng chuyển từ web - nền tảng quảng cáo chủ lực của mình sang sử dụng trên mobile.

Trong số 543 triệu người dùng Facebook hàng tháng trên nền tảng mobile, có đến 20% người dùng chọn di động là nền tảng duy nhất để truy cập vào Facebook. Con số chỉ dùng mobile để truy cập Facebook vẫn tiếp tục tăng đến 23% trong vòng 3 tháng trở lại đây.

“Số lượng người dùng Facebook qua nền tảng web ở các thị trường có mức độ phát triển mobile mạnh như Mỹ và Châu Âu không hề có sự tăng trưởng, mà lại có sự suy giảm mạnh mẽ. Bên cạnh đó, số lượng người dùng mobile thì lại đang có sự tăng trưởng một cách thần tốc”, đại diện của Facebook đề cập trong một báo cáo quý 2 năm nay.

Xu hướng "mobile hóa" đã được ngành công nghệ dự báo từ trước. Facebook đang phải đối mặt với những hiểm họa về sự sụt giảm quảng cáo truyền thống, khi mà người dùng ngày càng trở nên nghiện mobile hơn. Sponsored Stories đã và đang trở thành "cứu cánh" cho Facebook trên nền tảng mobile. Từ khi được trình làng vào đầu năm nay, Sponsored Stories đã mang về cho Facebook khoảng 500.000 USD mỗi ngày doanh thu quảng cáo. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng cho Facebook vì từ trước đến nay mobile được cho là mảng đất "không thể khai phá" của các mạng xã hội. Tuy nhiên, con số nói trên chỉ mới là một phần nhỏ trong tổng doanh thu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Tương lai của Facebook trên nền tảng mobile chính là chủ đề được "soi mói" nhiều nhất của các nhà đầu tư và phân tích tài chính trong nửa đầu năm nay.

Trong một buổi gặp mặt các nhà đầu từ CEO Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi nhận thức rất rõ tầm quan trọng của mobile trong tương lai của Facebook. 20% số người dùng Facebook trên mobile sử dụng dụng mạng xã hội này hàng ngày. Chính vì thế, mobile chính là công cụ tốt nhất để kết nối người dùng mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, mobile cho phép chúng tôi khởi tạo nhiều tính năng đột phá, từ đó có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng”.

Tuy nhiên sự phát triển của mobile cũng rất khó có thể song hành cùng nền tảng web truyền thống. CEO Mark Zuckerberg cũng “mạnh dạn” thừa nhận rằng mình đang mất một số lượng lớn người dùng xem quảng cáo trên nền tảng web mỗi ngày.


Web vẫn là nền tảng có "nhiều đất" hơn cho quảng cáo so với mobile.

Hiện tại, quảng cáo trên nền tảng web vẫn có nhiều đất hơn so với giao diện mobile. Chính vì thế, sự chuyển dịch này đang "bóp chết dần dần" doanh thu của Facebook. Có thể sự lớn mạnh của lượng người dùng sẽ phần nào bù trừ cho sự chuyển dịch này?

Theo Genk/Venturebeat