Nguyên nhân nào khiến Manuel Ilagan, một trong chín thành viên bồi thẩm đoàn trong vụ kiện Apple – Samsung phải nhận xét “Samsung đã thua ngay từ đầu”.

Kí họa phiên tòa Apple - Samsung. Ảnh: Vicki Behringer

Dù chỉ mất chưa tới 3 ngày để ra phán quyết cuối cùng có lợi cho Apple, Ilagan khẳng định bồi thẩm đoàn đã xem xét bằng chứng kĩ càng và không hề vội vàng. Những bằng chứng Apple đưa ra tại tòa vô cùng rõ ràng, cho thấy Samsung đã vi phạm bản quyền. Phần lớn thành viên bồi thẩm đoàn đều đồng tình “Samsung đã thua ngay từ ngày đầu tiên xét xử”.

Theo Ilagan, những bằng chứng hàng đầu khiến Samsung “thua trắng” trước Apple chính là các email trao đổi giữa lãnh đạo Samsung về việc nên tích hợp tính năng của Apple vào thiết bị; các tấm ảnh về smartphone Samsung trước và sau khi iPhone xuất hiện; một vài lãnh đạo Samsung tại Hàn Quốc khi làm chứng qua video luôn thoái thác và không trả lời câu hỏi.

Ngoài ra, Samsung cũng thất bại khi không chứng minh được Apple vi phạm hai trong số các bằng sáng chế liên quan tới công nghệ 3G của mình (một liên quan tới chip trong iPhone và iPad 3G). Trong phiên xét xử, Apple đã cho thấy thỏa thuận sử dụng chéo bằng sáng chế với Intel, hãng sản xuất chip cho Apple. Theo thỏa thuận, Samsung không được kiện những công ty đang dùng chip Intel. “Tranh luận của Apple là bất khả chiến bại”, Ilagan nói.

Bồi thẩm đoàn ra phán quyết nghiêng về phần lớn cáo buộc chống lại Samsung của Apple, đồng thời yêu cầu Samsung bồi thường hơn 1 tỉ USD. Dù số tiền này không bằng 2,75 tỉ USD Apple muốn đòi ban đầu, song đây vẫn là chiến thắng quan trọng cho Apple. Samsung, hãng muốn 421 triệu USD từ Apple, không thể thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Apple đã vi phạm bằng sáng chế của mình.

Bởi là một phiên tòa quan trọng, bồi thẩm đoàn đều nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Mỗi thành viên đều là chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và giúp quá trình đưa ra quyết định trở nên trôi chảy. Velvin Hogan – Chủ tịch Ban hội thẩm – từng sở hữu một công ty phải mất thời gian dài để sở hữu bằng sáng chế. Ông cũng góp mặt ba lần trong bồi thẩm đoàn.

Hai người phụ nữ của bồi thẩm đoàn, Luzviminda Rougieri và Aarti Mathur, giúp cuộc thảo luận đi đúng hướng và đúng khuôn phép. Một trong chín thành viên được tin là Peter Catherwood – Giám đốc Dự án tại AT&T – giúp tổng hợp và tính toán tổn thất cho các bên. Bản thân Ilagan đưa ý kiến về các vấn đề kĩ thuật, ông có bằng cử nhân ngành cơ khí và là kĩ sư hệ thống cho Western Electronic và kĩ sư ứng dụng cho Stanford Telecom. Bốn trong chín thành viên đều có kinh nghiệm làm việc tại các hãng công nghệ, trong đó có cả Intel và AT&T.

Cuối cùng, khi được hỏi về tác động của phán quyết tới thị trường, Ilagan chia sẻ: “Tôi hiểu sẽ khó khăn nếu Samsung không thể bán những điện thoại vi phạm. Tuy nhiên, tôi chắc rằng Samsung có thể phục hồi và tự thiết kế. Còn nhiều cách khác để thiết kế một chiếc điện thoại. Hành động sao chép là sự thất bại của Samsung… Nokia cũng bán điện thoại. BlackBerry cũng bán điện thoại. Những sản phẩm đó lại không vi phạm bản quyền. Vẫn có những phương án thay thế trên thị trường.”

Theo ICTnews/Cnet